27/06/2009 - 07:43

Mỹ:

Nhà Trắng và Quốc hội đối đầu về chương trình chế tạo chiến đấu cơ F-22

Ảnh: Getty Images

(TTXVN)- Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang bất đồng sâu sắc về một điều khoản trong dự luật chi ngân sách quốc phòng tài khóa 2010 (bắt đầu từ ngày 1-10 tới) liên quan tới chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-22 (ảnh) của tập đoàn Lockheed Martin.

Bất chấp lời đe dọa phủ quyết của Tổng thống Barack Obama, với 389 phiếu thuận và 22 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 25-6 đã thông qua dự luật trị giá 550,4 tỉ USD này. Văn kiện này bao gồm điều khoản được Ủy ban Quân lực Hạ viện sửa đổi, theo đó Lockheed Martin sẽ chế tạo thêm 12 máy bay F-22, tăng 8 chiếc so với đề xuất của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, trong dự luật sửa đổi của mình, Ủy ban Quân lực Thượng viện lại đưa ra con số là 7 chiếc.

Ngoài ra, trong dự luật ngân sách quốc phòng tài khóa 2010, Nhà Trắng cũng phản đối khoản chi 603 triệu USD để tiếp tục phát triển động cơ thay thế cho loại máy bay chiến đấu tiên tiến F-35 do tập đoàn General Electric và Rolls Royce chế tạo.

Dự luật ngân sách quốc phòng 2010 gồm cả kinh phí cho hai cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan là 130 tỉ USD. Văn kiện này còn phải được Thượng viện phê chuẩn và hai viện Quốc hội thống nhất các điều khoản cuối cùng trước khi trình Tổng thống ký ban hành.

Năm 2009, Mỹ đã chi 2,9 tỉ USD cho chương trình chế tạo máy bay F-22, trị giá 200 triệu USD/chiếc. Các ý kiến phản đối cho rằng loại máy bay này, được phát triển từ thời Chiến tranh lạnh, không còn phù hợp với các cuộc xung đột hiện nay. Trong khi đó, những người ủng hộ lại biện luận Mỹ phải đảm bảo sức mạnh vượt trội trên không trước các đối thủ tiềm tàng. Một số đồng minh của Mỹ như Nhật Bản đang tìm cách mua máy bay F-22, hiện vẫn trong danh sách cấm xuất khẩu của Mỹ.

Chia sẻ bài viết