20/06/2012 - 22:21

Nhà sáng lập trang Wikileaks muốn sang Ecuador tị nạn

Ảnh: AP

Hôm 19-6, nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange (ảnh), 40 tuổi, đã đến đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn (Anh) để xin được tị nạn chính trị.

Động thái này của ông Assange diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tòa án Tối cao Anh tái xác nhận quyết định cho phép dẫn độ ông chủ trang Wikileaks về Thụy Điển - nơi ông bị tố cáo xâm hại tình dục hai phụ nữ hồi tháng 8-2010. Trong khi đó, ông chủ Wikileaks cho rằng quyết định dẫn độ ông về Thụy điển chỉ là bước đầu trong kế hoạch nhằm đưa ông ta sang Mỹ để xử ông vụ tiết lộ 250.000 bức điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hiện tại, đại sứ của Ecuador tại Luân Đôn đã xác nhận việc Assange sẽ “lưu lại đại sứ quán, dưới sự bảo vệ của chính quyền Ecuador”, còn yêu cầu tị nạn vẫn đang được “cân nhắc”. Phía bộ Ngoại giao Anh thì cho biết cơ quan này đang làm việc với giới chức Ecuador để giải quyết trường hợp nói trên, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Hồi tháng 11-2010, khi trang Wikileaks bị cuốn vào tâm bão của báo chí vì việc tiết lộ nhiều tài liệu mật, Ecuador từng tuyên bố sẽ cho Assange quyền xin trú ẩn.

YẾN KHOA (Theo AP)

Chia sẻ bài viết