03/01/2013 - 21:11

Nhà nhà vui đón Bác

Bốn năm nay, mỗi khi đến dịp lễ, Tết, bà Trần Thị Vui (67 tuổi) ngụ ấp Trường Thuận A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, lại mang tấm ảnh Bác Hồ đặt ở tủ thờ trong nhà xuống để lau chùi với lòng thành kính. Bà Vui tự hào nói: "Công lao của Bác như trời biển, gia đình tôi không thể quên, phải đặt hình Người nơi trang trọng nhất để tỏ lòng tôn kính. Mỗi lần nhìn ảnh tôi đều nhớ những lời Bác dạy".

Nói xong bà kể từng kỷ niệm về những tấm ảnh. Nhà bà Vui có 4 tấm ảnh Bác Hồ. Tấm thì do chồng bà - một cựu chiến binh mang về sau khi nước nhà thống nhất, tấm do chính bà sưu tầm... Nhưng tấm ảnh mà bà Vui thích nhất, ấn tượng nhất là tấm ảnh bà cùng bà con trong ấp rước về thờ trong nhà vào năm 2009. Bà nói: "Bữa đó, lễ rước ảnh Bác được tổ chức rất trang trọng. Vui như ngày Tết chú à".

Từ khi rước ảnh Bác về nhà, bà Trần Thị Vui (ấp Trường Thuận A, xã Trường Long) luôn giữ gìn cẩn thận. 

Nhiều người dân ở ấp Trường Thuận A cũng có ấn tượng sâu sắc về lễ rước ảnh Bác như bà Vui. Bởi đó là thời điểm ấp được chọn làm thí điểm trong phong trào rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong nhà. Từ 126 hộ trong ấp Trường Thuận A, đến nay, hầu hết các hộ dân ở 20 ấp trong xã Trường Long đều treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà. Ông Nguyễn Văn Lắm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Trường Long, cho biết: Sau khi Thành hội phát động phong trào trong hội viên CCB, 337 hội viên của Hội CCB xã đã rước ảnh Bác về nhà. Thấy mọi người hăng hái, chúng tôi xin Thành hội cho nhân rộng ra các hộ dân trong xã. Đến nay, có 99% hộ gia đình trong xã đều treo ảnh Bác ở nơi trang trọng trong nhà. "Chúng tôi quyết tâm trong năm 2013 có 100% hộ gia đình treo ảnh Bác cũng như bổ sung ảnh cho những hộ bị thất lạc, hư hỏng. Trước đây, chúng tôi đã đi đầu thì bây giờ cũng phải đi đầu trong việc giữ vững phong trào"- ông Lắm chia sẻ.

Từ điểm sáng ở xã Trường Long, Hội CCB huyện Phong Điền đã tham mưu cho Huyện ủy Phong Điền chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc hỗ trợ Hội CCB phát động nhân dân rước ảnh Bác Hồ về đặt nơi trang trọng trong nhà. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Điền, cho biết: "Hiện nay, toàn huyện Phong Điền có 23.747 hộ đã rước ảnh Bác Hồ về treo với tổng kinh phí 476 triệu đồng, trong đó các cấp Hội CCB đã vận động trên 62 triệu đồng giúp hộ nghèo mua khung ảnh. Huyện Phong Điền cũng là nơi tổng kết phong trào đầu tiên của thành phố". Theo ông Hoàng, sức lan tỏa của phong trào đã đến các xã Trường Long A, Trường Long Tây, Nhơn Nghĩa A, thị trấn Một Ngàn (tỉnh Hậu Giang). Trước tấm lòng của nhân dân tỉnh bạn, Hội CCB huyện Phong Điền đã hỗ trợ trên 3.000 tấm ảnh Bác và hướng dẫn cách tổ chức lễ rước ảnh Bác cho các địa phương trên. Ông Hoàng bộc bạch: "Phong trào rước ảnh Bác Hồ đã được nhân dân hưởng ứng tích cực, điều đó đã nói lên tình cảm tôn kính của bà con đối với vị Cha già kính yêu của dân tộc. Phong trào rước ảnh Bác cũng cổ vũ mạnh mẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân dân huyện Phong Điền".

Sau khi phong trào phát huy hiệu quả ở huyện Phong Điền, Hội CCB thành phố đã nhân rộng ra các quận, huyện trong thành phố. Sau quá trình phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và Hội CCB trong việc tuyên truyền ý nghĩa của phong trào, đến nay, đa số bà còn đều hưởng ứng việc làm ý nghĩa này. Điển hình như: xã Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh), phường Thới Long (quận Ô Môn)…. Ông Trần Văn Vùng, Chủ tịch Hội CCB phường Thới Long, chia sẻ: "Bà con đều dành cho Bác sự yêu quý, kính trọng sâu sắc nên khi nghe phổ biến việc rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong nhà, nhiều bà con đã hưởng ứng. Đến nay, 100% bà con theo đạo Hòa Hảo đều rước ảnh Bác Hồ về đặt nơi trang trọng". Theo ông Trần Văn Vùng, phường Thới Long có 99,35% hộ dân rước ảnh Bác về thờ. Những hộ còn lại, do bà con đi làm ăn xa nên chưa có điều kiện rước ảnh Bác. Hội CCB phường cũng đặt mục tiêu trong năm 2013 sẽ hoàn thành việc rước ảnh Bác trong nhân dân toàn phường.

Đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB thành phố, cho biết 5 năm qua, phong trào rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong gia đình đã diễn ra sôi nổi trong hội viên Hội CCB, nhân dân thành phố. Đến nay, toàn thành phố đã có 100% hội viên Hội CCB, 284.995 hộ gia đình (chiếm tỷ lệ 97%) rước ảnh Bác Hồ về thờ nơi trang trọng trong nhà. Phong trào rước ảnh Bác còn lan ra nhiều tỉnh vùng ĐBSCL, như: Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang… Theo đồng chí Trần Thành Nghiệp, khi Hội CCB thành phố phát động phong trào rước ảnh Bác Hồ cũng có băn khoăn tính khả thi của phong trào. Song với bản chất "Bộ đội Cụ Hồ", dám nghĩ, dám làm, Hội CCB thành phố đã tích cực tuyên truyền, đưa phong trào lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Trần Thành Nghiệp cho biết thêm: "Việc người dân không phân biệt tín ngưỡng đều rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong nhà là việc giáo dục trực quan có hiệu quả trong việc học tập và làm theo lời Bác".

Theo đồng chí Trần Thành Nghiệp, hiện nay còn 3% hộ chưa có điều kiện rước ảnh Bác Hồ như đi làm ăn xa, đường đi khó khăn… Hội sẽ tiếp tục vận động bà con rước ảnh Bác về treo đầy đủ trong năm 2013.

Bài, ảnh: PHạM TRUNG

Chia sẻ bài viết