23/01/2008 - 22:41

Thị trường điện thoại di động

Nhà bán lẻ giảm lợi nhuận để cạnh tranh

Nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ) cho biết, từ đầu tháng 12-2007 đến nay, sức tiêu thụ các loại ĐTDĐ đã tăng khoảng 40-50% so với những tháng trước. Càng gần Tết Nguyên đán 2008, nhu cầu sắm mới ĐTDĐ càng tăng mạnh. Sức ép cạnh tranh thị phần giữa các nhà bán lẻ cũng diễn ra khá gay gắt.

Sức hút ĐTDĐ giá rẻ

Theo nhận định của ông Ôn Văn Cọp, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Viễn thông Miền Tây tại Cần Thơ, tại các cửa hàng trực thuộc chi nhánh công ty này, sức tiêu thụ dòng máy cấp thấp có mức giá bán khoảng 1,5 triệu đồng/cái trở xuống chiếm khoảng 50-55% lượng hàng bán ra. Dòng máy có giá từ 1,5-3 triệu đồng/cái chiếm tỷ lệ 30%, dòng máy có mức giá từ 4,5-6 triệu đồng/cái đạt khoảng 10%, còn lại là các sản phẩm cao cấp có giá bán từ 6 triệu đồng/cái trở lên. Tại thị trường TP Cần Thơ, ngoài các sản phẩm vốn có tiếng trên thị trường, không ít dòng sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan... (Elitek, Suntek, Wellcom...) cũng đang chinh phục được thị hiếu của khách hàng bởi mức giá rẻ và nhiều tính năng giải trí số.

Những thay đổi nhanh chóng của công nghệ giải trí kỹ thuật số như: xem phim, nghe nhạc, thu tín hiệu truyền hình... và nhất là các chủng loại ĐTDĐ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore... nhái kiểu dáng đang thâm nhập thị trường ồ ạt và liên tục giảm giá, cũng là áp lực cạnh tranh của nhiều mặt hàng ĐTDĐ chính hãng. Chiến dịch hạ giá của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường cũng kéo theo trào lưu giảm giá, tặng kèm thẻ cào hoặc phiếu rút thăm may mắn trúng thưởng của nhiều hãng ĐTDĐ khác như: Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsson, BenQ-Siemens, LG, Panasonic... Ngoài ra, giá cước, sim số và chi phí đấu nối dịch vụ viễn thông cũng đã rẻ hơn nên kích thích nhu cầu sử dụng điện thoại của nhiều đối tượng tiêu dùng.

  Nhu cầu sắm mới ĐTDĐ chính hãng của người tiêu dùng đang tăng mạnh.
Trong ảnh: Khách hàng mua sắm ĐTDĐ tại chuỗi cửa hàng V Call Line (Công ty TNHH P&R Long Quân).
Các dòng máy giá rẻ có tính năng giải trí cao cấp cũng đang thu hút khách hàng bình dân. Nếu như trước đây, người tiêu dùng đổ xô đi tìm các loại ĐTDĐ có tính năng nghe nhạc, chụp hình, xem tivi... thì nay xu hướng tiêu dùng lại chuyển sang chuộng các loại máy điện thoại có 2 sim chạy cùng một lúc (còn gọi là Dual SIM). Ngoài một số dòng máy của Motorola, HT Mobile, EVN-Telecom thì máy ĐTDĐ 2 sim có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan... cũng đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường.

Nếu đầu năm 2007, những điện thoại 2 sim có giá bán từ 2-3 triệu đồng/cái thì nay giá đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1,5-2 triệu đồng/cái. Về thương hiệu, mặt hàng này khá phong phú kiểu dáng, chủng loại như: Bandshine, Suntek, X telecom, Gaoxinqi... hoặc nhái các dòng máy của các hãng nổi tiếng của Nokia, Sony Ericsson... Ngoài ra, nhiều mẫu còn nhái thiết kế giống như các dòng máy cao cấp hiệu O2 mini, O2 Neo, Dopod C720w... hoặc các sản phẩm có chức năng thu tín hiệu tivi analog như: Elitek ZT321, Hitech C888, Hitech H98...

Anh Nguyễn Hồng Vũ, chủ một tiệm kinh doanh ĐTDĐ trên đường 30-4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nói: “Sở dĩ khách hàng đổ xô tìm mua ĐTDĐ 2 sim là bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông liên tục chạy đua khuyến mãi rầm rộ, nên mua sim thay hình thức nạp thẻ cào đang hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng nhiều số điện thoại để liên lạc nên sử dụng máy dùng 2 sim rất tiện và gọn cho người sử dụng thay vì mang theo nhiều máy như trước đây”.

Giảm lợi nhuận để cạnh tranh

Giới kinh doanh ĐTDĐ ở TP Cần Thơ dự báo, thị trường ĐTDĐ sẽ còn tăng mạnh trong khoảng 4-5 năm nữa nên không ít “đại gia”, nhà bán lẻ có tầm cỡ đã chớp cơ hội “đổ bộ” về thị trường Cần Thơ và các tỉnh, thành miền Tây. Trước sự xuất hiện khá nhiều nhà phân phối và bán lẻ ĐTDĐ có tiếng ở thị trường TP Cần Thơ, người tiêu dùng đang được hưởng nhiều ưu đãi về giá, các chương trình khuyến mãi và chăm sóc đặc biệt.

Tuy nhiên, thị trường TP Cần Thơ vẫn còn nhỏ so với các thành phố lớn khác trong khi có quá nhiều siêu thị, trung tâm phân phối ĐTDĐ lớn trực tiếp tham gia bán lẻ nên sức ép cạnh tranh diễn ra gay gắt hơn. Nếu như trước đây, việc bán lẻ các sản phẩm ĐTDĐ chủ yếu là các cửa hàng, đại lý nhỏ thì nay đã có khoảng 10 trung tâm chuyên doanh, phân phối ĐTDĐ lớn (thegioididong, FPT Mobile, Western Telecom, Viettel Telecom, FoneMart, Ninh Kieu Mobile, V Call Line...). “Miếng bánh” thị phần ĐTDĐ vì thế càng bị chia nhỏ.

Theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thế giới Di động, khoảng 2 tháng nay, doanh số bán hàng tại công ty này liên tục tăng mạnh. Tháng 11, tổng số 42.000 máy các loại đã được bán ra trên toàn hệ thống, tăng lên khoảng 45.000 máy trong tháng 12-2007. Trong đó, dòng máy phổ thông có giá bán từ 1,5 triệu đồng/cái trở xuống chiếm 50% thị phần. Dự kiến, tháng 1-2008 sẽ bán được khoảng 60.000 máy. Số lượng bán ra có tăng so năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh so với những năm trước do phải chi khá nhiều cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi...

“TP Cần Thơ là mảng thị trường còn nhỏ, mật độ dân cư chưa đông trong khi có quá nhiều siêu thị, nhà bán lẻ ĐTDĐ nên doanh số bán hàng không nhiều. Tuy nhiên, điều cơ bản là công ty chúng tôi muốn nâng cao thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng bằng phong cách bán hàng mới chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm có chất lượng và hàng loạt dịch vụ hậu mãi. Vì vậy, ngoài các chương trình bán hàng, khuyến mãi... công ty còn tập trung vào những mặt hàng ĐTDĐ chủ lực có giá bán cạnh tranh, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng người tiêu dùng”- ông Đinh Anh Huân cho biết thêm.

Từ giữa tháng 4-2007, khi sức mua bán của thị trường ĐTDĐ đang giảm nhẹ thì các chương trình tặng sim số; thẻ nhớ; thẻ cào may mắn trúng thưởng xe gắn máy, trúng thưởng vàng; giảm giá bán... vẫn được các hãng điện thoại và nhà phân phối ĐTDĐ giới thiệu đến người tiêu dùng. “Làn sóng cạnh tranh về giá của các dòng máy ĐTDĐ công nghệ GSM diễn ra hết sức sôi động. Trong đó, Nokia, Samsung và Motorola vẫn được đánh giá là những đối thủ lớn trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần những tháng cuối năm 2007 đầu năm 2008” - ông Ngô Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH P&R Long Quân nói.

Tại Siêu thị ĐTDĐ Viettel vừa triển khai chương trình bán hàng giảm giá từ 50.000-528.000 đồng/cái (tùy loại) đối với tất cả các sản phẩm ĐTDĐ chính hãng như: Nokia, Samsung, Motorola, LG và BenQ-Siemens. Ngoài ra, tất cả khách hàng đến tham quan, mua sắm sẽ được tặng phiếu rút thăm may mắn có cơ hội mua ĐTDĐ mới chính hãng với giá chỉ 10.000 đồng/cái.

Anh Hồ Thanh Phước, nhân viên bán hàng của Chi nhánh Công ty TNHH Bán lẻ FPT tại TP Cần Thơ, cho biết: “Chi nhánh này đang áp dụng 4 đợt bán hàng giảm giá đặc biệt từ 20-50% (các dòng máy ĐTDĐ hiệu Motorola, Samsung và Nokia) dành cho khách hàng vào các ngày 20, 26, 27-1-2008, ngày 2 và ngày 3-2-2008”.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết