02/12/2017 - 09:45

Ngày Thế giới phòng chống AIDS

Nguy cơ thêm 3,5 triệu ca mới ở độ tuổi thanh thiếu niên đến năm 2030

Ngày 1-12, nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã công bố báo cáo Cập nhật số liệu thống kê về trẻ em nhiễm virus HIV, cho biết trong năm 2016, trên thế giới trung bình mỗi giờ có 18 trẻ em bị nhiễm HIV. Với tốc độ này, đến năm 2030, sẽ có thêm 3,5 triệu ca nhiễm mới trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Theo UNICEF, tính đến hết năm 2016, thế giới có gần 37 triệu người - tương đương dân số Canada - đang chung sống với HIV/AIDS và trong số này có 2,1 triệu ca ở độ tuổi vị thành niên, tăng 30% so với năm 2005. Báo cáo cho biết trẻ em dưới 4 tuổi nhiễm HIV/AIDS có nguy cơ tử vong cao hơn so với các nhóm tuổi khác.

Trong thông báo đính kèm báo cáo của UNICEF, Tiến sĩ Chewe Luo, phụ trách cập nhật số liệu HIV/AIDS cho biết thế giới vẫn chưa thanh toán được HIV/AIDS và dịch bệnh này vẫn có nguy cơ lây nhiễm sang trẻ em và thanh thiếu niên. Ông nói: “Chúng ta không thể chấp nhận việc tiếp tục phải chứng kiến ngày càng nhiều trẻ em chết do HIV/AIDS và cộng đồng quốc tế đạt được quá ít tiến bộ trong việc bảo vệ các đối tượng là vị thành niên mắc HIV/AIDS”.

Báo cáo của UNICEF cho biết gần như tất cả các ca mắc HIV/AIDS ở độ tuổi vị thành niên tử vong đều ở khu vực Nam sa mạc Sahara và tính trên toàn thế giới số trẻ em gái mắc HIV/AIDS cao hơn trẻ em trai. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc ngăn chặn nguy cơ nhiễm từ mẹ sang con và có khoảng 2 triệu ca nhiễm mới đã được ngăn chặn song báo cáo cho rằng tiến bộ này vẫn quá ít.

TTXVN

Chia sẻ bài viết