12/02/2020 - 09:35

Nguy cơ mắc bệnh vì có nồng độ testosterone cao 

Cả nam giới và nữ giới đều sản xuất testosterone, dù ở số lượng khác nhau. Và các nhà nghiên cứu ở Đại học Cambridge (Anh) vừa phát hiện hoóc-môn sinh dục nam này có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở cả hai giới.

Trước đó, nhóm chuyên gia đã xem xét dữ liệu của hơn 425.000 người tham gia vào nghiên cứu di truyền Anh Biobank và xác định được 2.571 biến thể gien có liên quan đến những khác biệt về nồng độ testosterone và một loại prôtêin liên kết hoóc-môn này. Họ nhận thấy, những phụ nữ có nồng độ testosterone cao có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 37% và nguy cơ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cao hơn 51%, cũng như dễ mắc ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung hơn. Trong khi đó ở nam giới, nồng độ testosterone cao tuy làm giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng có thể khiến họ tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy chưa thể lý giải vì sao nồng độ cao testosterone có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tật ở cả hai giới, song nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện mới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tách biệt giới tính khi xem xét cách thức mà hoóc-môn sinh dục nam này tác động đến sức khỏe.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết