26/05/2010 - 20:39

THỊ TRƯỜNG TRÁI CÂY

Nguồn cung tăng, giá giảm

Gần đây, lượng trái cây đổ về các chợ ở TP Cần Thơ tăng, theo đó giá nhiều loại trái cây giảm mạnh. Giới kinh doanh dự đoán, giá nhiều loại trái cây còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Hiện nhiều loại trái cây nội như: chôm chôm, măng cụt, mít, sầu riêng, bòn bon, thanh long... của các nhà vườn đang vào mùa thu hoạch và chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá với nhiều loại trái cây nhập ngoại cùng loại.

Nguồn cung tăng, giá nhiều loại trái cây hiện đã có mức giảm vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/kg so với cách nay 1 tháng. Trong đó, giảm mạnh nhất là măng cụt, bòn bon, nho, sầu riêng, chôm chôm... Tại nhiều chợ ở nội ô TP Cần Thơ, giá nho Mỹ hiện phổ biến ở mức 100.000-110.000 đồng/kg, giảm 20.000-30.000 đồng/kg so với cách nay 1 tháng; măng cụt (nhập ngoại từ Thái Lan) 20.000-25.000 (cách nay 1 tháng măng cụt có giá 60.000 đồng/kg) và bòn bon (Thái Lan) 30.000-40.000 đồng/kg... Giá các loại sầu riêng hạt lép (Ri 6, Moongthong, cơm vàng sữa hạt lép) ở mức 25.000-28.000 đồng/kg; sầu riêng khổ qua giảm còn 8.000-12.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá nhiều loại trái cây khác như: mận, xoài, thanh long, vải, táo... cũng giảm 2.000-7.000 đồng/kg so với cách nay 1 tháng. Hiện giá thanh long (Bình Thuận) tại nhiều chợ và điểm bán trái cây ở TP Cần Thơ khoảng 10.000 đồng/kg, thanh long (Long An) 3.000-4.000 đồng/kg; vải 30.000 đồng/kg.

Giá nhiều loại trái cây sẽ còn giảm do nguồn cung đang tăng mạnh. Trong ảnh: Bán trái cây tại chợ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. 

Theo giới kinh doanh trái cây tại thành phố, giá giảm làm sức mua nhiều loại trái cây đang tăng 20-30% so với tháng trước; giá nhiều loại trái cây còn tiếp tục giảm mạnh trong 1 vài tuần tới do nguồn cung tăng. Hiện nay, thị trường trái cây rất đa dạng về chủng loại và có sự cạnh tranh về giá giữa trái cây nhập ngoại với trái cây nội. Bà Lê Thị Dung, chủ một điểm bán trái cây ở chợ Tân An, TP Cần Thơ, phân tích: “Thị trường trái cây đang có sự cạnh tranh quyết liệt về giá giữa các loại trái cây cùng loại và cùng nhóm. Hiện lượng trái vải về các chợ ở TP Cần Thơ chưa nhiều, nhưng giá đã giảm khá nhiều so với trước. Bởi gần đây, lượng chôm chôm về các chợ tăng, giá giảm mạnh và đang rẻ hơn nhiều so với trái vải. Nhiều người tiêu dùng đã chọn mua chôm chôm thay vì mua trái vải”.

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng trong nước đã quen với cảnh các loại trái cây được nhập ngoại từ Trung Quốc (như: bom, lê, cam quýt, lựu, nho...) với giá khá rẻ, được bày bán khắp nơi từ thành thị đến vùng nông thôn. Ở những vị trí trưng bày trang trọng tại các siêu thị và nhiều điểm bán trái cây là sự hiện diện của nhiều loại trái cây nhập ngoại từ Nhật, Mỹ, Úc... Gần đây, khi trái cây nhập ngoại từ Thái Lan tràn vào thị trường nội địa, nhiều người mới nhận ra những tác động mạnh mẽ của trái cây nhập ngoại đối với thị trường trái cây nội địa và nhà vườn. Đa số các loại trái cây nhập từ Thái Lan cùng loại với trái cây của nhà vườn trong nước đang trồng, như: măng cụt, bòn bon, sầu riêng... vốn được nhiều nhà vườn xem là trái cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao, nhưng giờ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá.

Hiện nay, TP Cần Thơ là một trong những địa phương ở ĐBSCL bày bán các loại trái cây nhập ngoại từ Thái Lan với số lượng lớn. Theo nhiều tiểu thương, trong một vài tháng qua, lượng trái cây nhập từ Thái Lan tăng đột biến so với các năm trước, giá cũng rẻ hơn trước rất nhiều. Bà Hồ Thị Tuyết Anh, chủ một điểm bán trái cây ở chợ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, cho biết: “Hiện nay, măng cụt, bòn bon và sầu riêng của nhiều nhà vườn tại các tỉnh, thành ĐBSCL mới thu hoạch đầu mùa. Tuy nhiên, giá bán lại không cao như đầu mùa năm trước. Do trái cây của Thái Lan đã tràn ngập tại ĐBSCL, với giá bán liên tục giảm mạnh. Trái cây Thái Lan với mẫu mã đẹp, giá bán lại rẻ thì trái cây cùng loại trong nước khó bán được giá cao hơn”.

Giá trái cây đầu mùa giảm mạnh đã đẩy sức mua tăng. Tuy nhiên, đối với nhiều nhà vườn trong nước, đây lại là một dấu hiệu của một mùa trái cây không đạt hiệu quả cao. Ông Lê Quang Phong, một nhà vườn trồng cây ăn trái ở Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ, than thở: “Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều loại trái cây trong nước như sầu riêng, măng cụt đã thất mùa. Nhưng nguồn cung các mặt hàng trái cây này trên thị trường rất dồi dào từ lượng hàng nhập khẩu. Năm nay, nhà vườn trong nước vừa thất mùa lại thất giá”. Theo ông Quang, năm rồi, 8 công sầu riêng của ông cho tổng sản lượng 18 tấn, còn năm nay chỉ thu được khoảng 10 tấn. Trong khi đó, giá bán lại đang thấp hơn năm trước 3.000-5.000 đồng/kg; hiện giá sầu riêng khổ qua bán tại vườn chỉ ở mức 7.000-9.000 đồng/kg; còn sầu riêng hạt lép: 18.000-20.000 đồng/kg.

Bến Tre là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn trái đứng đầu tại ĐBSCL. Theo nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái ở Bến Tre, năm nay, nhiều loại cây ăn trái trong tỉnh như: sầu riêng, bòn bon, măng cụt không trúng mùa như các năm trước, nhưng giá bán lại giảm mạnh ngay từ đầu mùa thu hoạch. Trong khi đó, măng cụt và sầu riêng được xem là những loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao của nhà vườn ở tỉnh Bến Tre. Các năm trước, vào đầu vụ thu hoạch giá măng cụt và sầu riêng luôn ở mức trên 20.000 đồng/kg trở lên, nhưng năm nay giá này đã giảm 20-40%, trong khi sản lượng trái không bằng vụ trước. Nhà vườn Bến Tre đang lo lắng thất thu của mùa vụ mới và nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái ở ĐBSCL cũng chung tâm trạng này.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết