15/04/2017 - 18:10

Người trung niên béo phì và cao huyết áp dễ mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu kéo dài 26 năm của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện, những người trong độ tuổi 50 bị béo phì, huyết áp cao và mỡ trong máu (cholesterol) cao có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer - chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi sau này.

Các chuyên gia đã theo dõi sức khỏe mạch máu của 346 người trong giai đoạn 1987-2013, đồng thời chụp ảnh não của họ để kiểm tra mảng bám amyloid, phần prôtêin hủy hoại tế bào não và làm suy giảm trí nhớ và nhận thức liên quan đến bệnh Alzheimer. Lúc bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia không mắc chứng mất trí nhớ, có độ tuổi trung bình lần lượt là 52 và 72 khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu.

Kết quả chụp ảnh não bằng kỹ thuật chụp cắt lớp phát xạ (PET) sau cùng cho thấy, những người có nhiều vấn đề về mạch máu ở độ tuổi 50 đều gia tăng mức độ tích tụ amyloid trong não về sau. Ngoài ra, những người bị cao huyết áp và có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên cũng phát triển mảng bám amyloid trong não. Trong khi đó, những người nỗ lực kiểm soát huyết áp từ tuổi trung niên cho đến sau tuổi 64 ít có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

"Kết quả trên phù hợp với quan niệm cho rằng ở tuổi trung niên, các yếu tố nguy cơ về mạch máu có quan hệ tới sự tích tụ amyloid. Phát hiện này cho thấy bệnh mạch máu có vai trò nhất định trong quá trình phát triển Alzheimer" – Tiến sĩ Rebecca F. Gottesman, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết