23/10/2018 - 22:17

Người thương tật, kẻ vào tù… 

Các vụ án cố ý gây thương tích được đưa ra xét xử trong thời gian gần đây cho thấy nhiều bị cáo thời điểm gây án đã nhậu say, thêm bản tính hung hăng nên thiếu kiềm chế bản thân, sử dụng hung khí giải quyết xung đột. Nhiều vụ chỉ cần nhường nhịn nhau tiếng nói là có thể hóa giải mâu thuẫn nhưng các bị cáo đã không làm thế, mà dùng bạo lực giải quyết, gây bao hệ lụy, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Ở tuổi 60, chỉ vì hành xử nóng nảy, Trương Văn Nữa phải vào tù về tội cố ý gây thương tích.

Trong đơn kháng cáo gởi TAND TP Cần Thơ, Nguyễn Quốc Tâm (SN 1979, ngụ huyện Cờ Đỏ) trình bày: “Tôi biết mình có những hành vi mà pháp luật cấm công dân không được thực hiện, nhưng tôi rất mong muốn quý cơ quan xem xét đến điều kiện, hoàn cảnh của tôi hiện nay. Tôi và vợ ly hôn, tôi làm nghề phụ hồ, đang nuôi con nhỏ, mẹ già…”.  Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 17-10 vừa qua, Tâm cũng tha thiết xin HĐXX giảm án để được sớm về nhà, chăm lo gia đình. Nhưng nguyện vọng của Tâm không được chấp thuận vì bị cáo không cung cấp được tình tiết mới; hình phạt 3 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích do TAND huyện Cờ Đỏ tuyên trước đó đã đúng người đúng tội, không có cơ sở giảm án nữa. Nhìn Tâm gục đầu thất vọng, nhiều người dự khán thấy tiếc cho bị cáo, chỉ vì vài lời qua lại mà nỡ dùng dao chém anh H. gây thương tích 33%, trong khi giữa hai bên không có hiềm khích gì, còn là hàng xóm lâu năm thân thiết của nhau.

Một đêm cuối tháng 11-2017, Tâm cùng bạn bè đến đoàn lô tô tổ chức ở gần nhà chơi. Do Tâm gian lận nên bị phát hiện, xảy ra cự cãi với nhân viên đoàn. Lúc này, anh H. can ngăn, khuyên Tâm bỏ qua. Sau một chầu nhậu, lòng còn hậm hực, Tâm kể chuyện cho người bạn nghe, rồi cùng nhau xách dao đi “nói chuyện”. Đến nơi, đoàn lô tô nghỉ, Tâm gặp anh H., phát sinh cự cãi. Bị anh H. đánh, Tâm lấy dao đâm vào người nạn nhân rồi bỏ trốn, 3 tháng sau ra đầu thú. Tâm buồn bã: “Thời gian đi trốn bị cáo nhớ nhà, nhớ mẹ và con mà không dám về thăm. Nếu hồi đó không nhậu say, nóng nảy làm bậy thì đâu khổ như vầy”. Hối hận đã muộn màng, Tâm phải trả giá cho hành vi xem thường pháp luật, sức khỏe, tính mạng người khác bằng những năm tháng lao tù. 

Vụ Trương Văn Nữa (quận Bình Thủy) bị phạt 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích ở tuổi 60 là điều khiến bị cáo, gia đình và những người chứng kiến câu chuyện bất ngờ, day dứt.

Chiều 20-9-2017, ông H. (quận Bình Thủy) có tổ chức nhậu với người quen tại nhà. Lúc này, Trương Thị Tuyền đến bán vé số và xin uống bia chung cho vui. Thấy Tuyền say nên ông H. kêu về, nhưng Tuyền cho rằng những người này ghẹo mình, bèn gọi em trai là Trương Văn Bắc đến. Lúc này, Bắc đang uống rượu cùng với cha là Nữa và người chú. Nghe Tuyền gọi, hai cha con cùng lại nhà ông H. Bắc kêu chị về thì hai bên xảy ra cự cãi. Trong lúc can ngăn, ông H. đi đến chỗ Nữa chửi, rủ đánh nhau. Tức giận, Nữa đấm mạnh vào mặt ông H. làm ông này ngã xuống nền bê tông bất tỉnh, phải cấp cứu. Theo kết luận giám định, ông H. bị chấn thương sọ não gây tụ máu, giập não, liệt nhẹ nửa người, tỷ lệ thương tích 45%.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào cuối tháng 7-2018, Nữa trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại lớn tuổi, mang nhiều bệnh tật, xin được hưởng án treo. HĐXX nhận định, chỉ vì bực tức trong dạy con, nói con không nghe, rồi bị thách thức đánh nhau mà bị cáo gây thương tích cho bị hại như thế. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe, nên bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. Sau vụ việc này, bị cáo phải đền bù cho bị hại hơn 80 triệu đồng, gia đình còn xấu hổ với bà con lối xóm nên nhà không lúc nào vui.

Hiện nay, tội phạm về trật tự xã hội diễn biến phức tạp, có tính chất côn đồ, manh động, nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, trên tiệc rượu, dẫn đến xô xát, đánh nhau… để lại hậu quả nặng nề. Để phòng ngừa, cơ quan chức năng cần tuyên truyền tận cơ sở, khu dân cư…  tác hại của rượu bia, đặc biệt là hệ lụy dẫn đến các loại tội phạm, vận động người dân xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, ứng xử văn hóa. Đồng thời, xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi sử dụng rượu bia gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết