02/10/2009 - 08:32

Người phụ nữ có sức hút lớn nhất nước Anh

Bà Sarah Brown.
Ảnh: Reuters

Tại hội nghị của Công đảng cầm quyền ở Anh đầu tuần này, phu nhân Sarah Brown của Thủ tướng Gordon Brown đã tạo nên những ấn tượng hết sức bất ngờ, đem lại niềm hy vọng cho đức lang quân trong giai đoạn sự nghiệp chính trị đang bị lung lay dữ dội.

Trong bối cảnh ông Brown bị sức ép phải từ chức, bà Sarah xuất hiện và có đôi lời trước hội nghị của Công đảng. Trước khi Thủ tướng Brown trình bày các chính sách kinh tế-xã hội và cải cách chính trị, bà Sarah đã nhận được sự tán dương của các vị đại biểu bằng những lời nhận xét tốt về chồng. Khác với các bàn tán và tin đồn trong dư luận rằng ông Brown đang “mệt mỏi” và có vấn đề về sức khỏe tinh thần (trầm cảm), bà Sarah nói chồng mình là vị lãnh đạo lúc nào cũng có động lực làm việc vì những lợi ích tốt nhất cho nhân dân nước Anh, một người anh hùng yêu tổ quốc, đồng thời luôn dành thời gian cho gia đình, bạn bè và bất cứ ai cần sự giúp đỡ.

Giới quan sát cho rằng sự chân thành và lời lẽ xúc động của bà Sarah có thể đã chinh phục được cử tọa và dư luận nước Anh. Đặc biệt, bà thể hiện một tính cách chủ động và có uy thế, khác hẳn với thái độ e dè, khép nép trong lần xuất hiện đầu tiên trước các đại biểu Công đảng cách đây 1 năm. Phải chăng trong hoàn cảnh quyền lực của chồng đang bên bờ vực buộc bà Sarah tiến lên? Điều này cũng đúng. Nhưng trên thực tế, bà đã bắt đầu chứng tỏ vị thế của mình tại hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nước công nghiệp và đang phát triển hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Luân Đôn hồi tháng 4-2009.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm việc trong ngành truyền thông và thành lập một công ty quan hệ công chúng, có hợp đồng làm ăn với Công đảng. Bà gặp ông Brown năm 1994. Hai người giữ mối quan hệ bí mật cho đến năm 1997 và chỉ công khai vài tháng trước khi ông Brown trở thành Bộ trưởng Tài chính trong nội các Tony Blair. Lễ cưới của hai người gốc Scotland này được tổ chức năm 2000, lúc ấy bà 37 tuổi, nhỏ hơn chồng 12 tuổi. Bà đã quyết định bỏ việc để dành thời gian cho cuộc sống gia đình và tham gia các hoạt động giúp đỡ trẻ em và phụ nữ khi biết mình mang thai một năm sau đó. Tuy nhiên, thật bất hạnh, đứa con gái đầu lòng chào đời sớm 7 tuần của họ chỉ sống được 10 ngày vì xuất huyết não. Năm 2003 và 2006, bà sinh tiếp hai con trai, trong đó đứa thứ hai mắc bệnh nan y từ nhỏ.

Thảm kịch của gia đình càng thúc đẩy bà nỗ lực tham gia các hoạt động từ thiện. Và cũng vì thế, bà được công chúng rất yêu mến. Không chỉ được các báo ủng hộ Công đảng ca ngợi, bà còn được các báo đối lập viết bài khen tặng. Những thông tin của bà trên trang nhật ký điện tử cá nhân Twitter có hơn 800.000 người thường xuyên đọc, khiến bà trở thành người Anh nổi tiếng nhất trên trang mạng xã hội này.

Tiếng tăm của bà Sarah là vậy, nhưng có cứu được sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Brown hay không lại là chuyện khác? Hãy chờ xem.

PHÚC GIA AN
(Theo Guardian, Le Figaro)

Bà Sarah Brown. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết