03/12/2009 - 20:22

Người phụ nữ bệnh tật cần được giúp đỡ!

Hơn 4 năm qua, chị Thạch Phước (ngụ 14/131, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường An Lạc, quận Ninh Kiều) phải chống chọi với căn bệnh suy thận mãn tính, sức khỏe ngày càng suy giảm. Tuy bị bệnh nhưng hằng ngày chị Phước vẫn đi bán vé số dạo để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi đứa con trai ăn học.

Chị Thạch Phước trong cái chái nhà chật chội. 

Chị Thạch Phước đang sống cùng con trai Lê Tuấn Anh -hiện đang học lớp 6, trong cái chái nhà nhỏ bề ngang hơn một mét, bề dài khoảng 5 mét. Bên trong chái nhà không có gì ngoài tấm vạc vừa đủ cho hai mẹ con nằm, 1 cái tủ nhỏ cùng một số đồ lặt vặt. Chị Phước tâm sự: “Từ khi mắc bệnh suy thận mãn tính, hai mẹ con tui ở nhờ nhà cháu dâu. Thấy sức khỏe ngày càng yếu, tui đã xin anh chị ruột cho tui một phần đất để có nơi ở cho con trai tui sau này và cất chái nhà này (mái tôn, nền gạch) là do Hội Phụ nữ phường An Lạc giúp cách đây khoảng 3 tháng”. Hằng ngày làm lụng vất vả, ăn uống đạm bạc, đêm đến cơ thể hay đau nhức, khiến chị Phước hầu như không ngon giấc.

Năm 26 tuổi, chị Phước lập gia đình cùng anh Lê Trọng Sơn. Một năm sau, bé Tuấn Anh ra đời. Hai vợ chồng sống trong căn nhà trọ và cùng đi làm thuê, làm mướn. Ai thuê gì cũng làm, nhưng việc làm bữa có, bữa không nên thu nhập gia đình rất thất thường. Anh Sơn thì đi làm vịt mướn, rồi bán vé số dạo, chạy xe ôm... Còn chị Phước thì đi dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo mướn... Cuộc sống gia đình cũng tạm qua ngày. Năm 2005, chị Phước thấy trong người khó chịu, nhức lưng, huyết áp cao. Nghĩ cơ thể đau nhức là do làm việc quá sức, nghỉ ngơi, uống thuốc sẽ hết, chị Phước đến tiệm thuốc tây mua thuốc uống qua loa. Khoảng 1 tháng uống thuốc tây không hết bệnh, chị Phước chuyển sang uống thuốc nam, nhưng khi uống thuốc vào là bị ói suốt, rồi máu răng lại chảy rất nhiều. Thấy lạ, chị Phước nhờ bác sĩ nha khoa điều trị, cầm máu, nhưng vẫn không hết. Chị Phước được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bác sĩ kết luận: bị thiếu máu, phải vô máu ngay. Không có tiền vô máu, anh chị em góp tiền, giúp chị Phước vô máu điều trị bệnh. Sau đó, chị Phước tiếp tục đi làm mướn. Được khoảng 1 tháng, chị lại bị lên huyết áp, sưng mình mẩy, chị đến Bệnh viện 121 để khám bệnh, bác sĩ cho biết chị bị suy thận mãn tính, phải lọc thận. Để có tiền trị bệnh cho vợ, anh Sơn đem cầm xe gắn máy được 3 triệu đồng (chiếc xe dùng để chạy xe ôm) và đi làm thêm nhiều hơn. Cứ hằng tuần, chị Phước lọc thận 3 lần. Nhờ tính tình hiền lành, lại chăm lao động nên chị Phước được bà con lối xóm gom góp tiền giúp trị bệnh, người cho từ 50.000-100.000 đồng. Khi ra viện, chủ nhà trọ không cho thuê phòng nữa, chị Phước về ở nhờ nhà cháu dâu. Hiện tại, hai vợ chồng chị Phước đã ly dị, anh Sơn đã có vợ khác. Khoảng 3 tháng nay, do không có tiền nuôi con ăn học, chi phí sinh hoạt... chị Phước đi bán vé số dạo, mỗi ngày được khoảng 20.000-30.000 đồng. Chị Phước bùi ngùi, nói: “Để trang trải chi phí trong nhà, tui chỉ có thể đi bán vé số, nhưng thường xuyên bị mệt nên bán bữa được bữa không. Nhiều khi, tôi mong có chút ít tiền để lo cho con trai học hành đàng hoàng mà không có”. Chị Phước có 6 anh chị, đều có gia đình riêng, cuộc sống chỉ tạm đủ ăn. Hầu hết, các anh chị đều làm nghề buôn gánh bán bưng nên giúp đỡ chị Phước không được nhiều.

Ông Trần Văn Dương, Trưởng khu vực 4, phường An Lạc, nói: “Sinh ra và lớn lên ở khu vực 4, cô Thạch Phước luôn được bà con lối xóm quý mến. Cô không làm mích lòng ai và rất chăm lo lao động. Mấy năm qua, cô Thạch Phước bị bệnh suy thận mãn tính, nhưng cô vẫn làm lụng vất vả. Tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ cô Phước có chút đỉnh tiền để trị bệnh và nuôi con ăn học”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết