Các thiết bị của công ty Aigo ít được biết đến ở hải ngoại. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành 39 tuổi Feng Jun rất muốn chinh phục thế giới. Vài giây sau khi tiếp xúc báo giới tại một hội nghị kinh tế mới đây, anh lấy từ trong bóp ra một thẻ nhớ Aigo và quăng xuống đất để cho thấy độ bền của nó. Rồi anh móc ra chiếc máy ảnh số Aigo và chụp ảnh. Sau đó, anh phát lại các cuộc nói chuyện trước đó với chiếc đồng hồ đeo tay MP3, cũng của Aigo. Feng Jun, thành lập công ty hồi năm 1993 với chỉ 26 USD của mẹ, bộc bạch: “Chúng tôi muốn trở thành một Samsung khác, một Sony khác”. Anh là một đại diện nổi bật trong lớp doanh nhân nỗ lực làm thay đổi hình ảnh truyền thống của Trung Quốc là “một nhà máy vô danh, rẻ tiền” và gia nhập hàng ngũ những nhãn hiệu tiêu dùng hàng đầu toàn cầu. Họ là một nhân tố chính yếu của hình ảnh quốc gia mà giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng Olympic Bắc Kinh sẽ giới thiệu với thế giới: táo bạo, sáng tạo, công nghệ cao và tầm cỡ quốc tế.
|
|
Doanh nhân đầy tham vọng này muốn sử dụng Olympic để đẩy mạnh nhãn hiệu Aigo ra quốc tế bằng cách tiếp thị thiết bị dịch thuật cho du khách. Ở châu Âu, Feng Jun đang nỗ lực giới thiệu thương hiệu Aigo bằng cách quảng cáo trên xe đua McLaren. Anh đại diện cho thế hệ thứ hai của các doanh nhân công nghệ Trung Quốc. Trong những năm 1990, nhiều nhà khoa học được đào tạo ở Mỹ, Australia và các quốc gia khác về nước thành lập trang web và công ty. Trái ngược với nền tảng khoa học của họ, Feng Jun học ngành kỹ sư xây dựng tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh. Sau đó, anh lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Bắc Kinh. Feng Jun chưa bao giờ sống ở nơi nào khác ngoài thủ đô của Trung Quốc, mặc dù vẫn học tiếng Anh và cho biết rất muốn đến Đại học Harvard danh tiếng ở Mỹ. Những câu chuyện thành công trong nước bắt đầu nổi lên khi nền kinh tế phát triển nhanh và hệ thống giáo dục của Trung Quốc cung cấp chương trình đào tạo và môi trường mà các doanh nhân công nghệ trước đó chỉ có thể có được ở nước ngoài. Anh từng làm việc cho một công ty xây dựng của chính phủ trước khi nghỉ để khởi nghiệp Aigo từ một căn hộ chật hẹp để bán bàn phím cho ngành công nghiệp máy tính còn trong giai đoạn phôi thai của Trung Quốc. Feng Jun làm nên tên tuổi không phải như một nhà phát minh mà là một người bán hàng cật lực.
Aigo phất lên vào giữa thập niên 1990 khi nó bắt đầu sản xuất các thiết bị bộ nhớ máy tính bỏ túi. Hiện tại, công ty là nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc về dòng sản phẩm này, bao gồm loại thẻ nhớ 30 GB cỡ thẻ tín dụng trong bóp của Feng Jun. Aigo đã mở rộng loạt sản phẩm bao gồm máy ảnh kỹ thuật số, máy hát nhạc MP3, máy hát đa phương tiện bỏ túi và kính hiển vi số. Lực lượng nhân công 1.700 người của họ có 700 người chuyên về phát triển sản phẩm. Doanh số đang tăng 60-70% mỗi năm, với 80% lợi nhuận được đầu tư trở lại vào nghiên cứu. Sự phát triển của Aigo đã đưa Feng Jun trở thành một ngôi sao trong mắt giới truyền thông chuyên về lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc. Diễn đàn Kinh tế Thế giới chọn anh là người Trung Quốc duy nhất trong danh sách “Những nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu” năm nay.
Phương châm quản lý của Feng Jun, mang tên “Six Win”, nhấn mạnh với nhân viên rằng Aigo không thể thành công trừ khi đối tác và khách hàng thành công. Để giữ quan hệ với khách hàng, anh yêu cầu các ủy viên ban quản trị dành một ngày mỗi tháng làm việc ở quầy khiếu nại của một trung tâm dịch vụ Aigo. Các chuyên gia phát triển sản phẩm cũng phải thu xếp thời gian làm việc bán hàng. Feng Jun đã mở một văn phòng châu Âu (đặt ở Pháp) hồi năm ngoái và năm tới sẽ là văn phòng đầu tiên ở Mỹ tại San Francisco.
SƠN TÙNG (Theo AP, business24-7)