25/12/2009 - 21:25

Người đau khớp gối nên ăn gì?

Hàng triệu người thường xuyên bị đau và đơ đầu gối do chứng viêm khớp gối mãn tính. Ngoài việc dùng thuốc kháng viêm steroid, tập thể dục thường xuyên, không mang vác nặng và thậm chí phẫu thuật, người bệnh có thể cải thiện triệu chứng bệnh bằng những thực phẩm sau:

Đậu nành:

 

Những người bị đau khớp gối cho biết họ cảm thấy dễ chịu hơn và ít dùng thuốc giảm đau hơn sau 3 tháng uống sữa bột đậu nành chứa 40 gam đạm đậu nành - theo nghiên cứu của Đại học Oklahoma (Mỹ). Đậu nành chứa hàm lượng cao isoflavone, hoóc môn thực vật có đặc tính kháng viêm. Sữa đậu nành, đậu nành non (ảnh) và thực phẩm chế biến bằng đậu nành cũng có tác dụng tương tự như bột đậu nành.

Trái cây:

Kết quả một nghiên cứu tại Úc cho thấy ăn nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ thương tổn tủy xương – dấu hiệu chứng viêm khớp gối mãn tính trở nặng. Kiwi, cam, xoài, bưởi, đu đủ... là những loại quả tốt cho khớp gối. Theo các nhà nghiên cứu, chính vitamin C trong những trái cây này giúp bảo vệ khớp và nâng đỡ cấu trúc xương.

Cá:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cá biển và dầu cá có khả năng làm dịu cơn đau khớp và tình trạng đơ cứng do viêm thấp khớp. Axít béo omega-3 trong cá ức chế không chỉ các chất hóa học gây viêm khớp mà cả những prôtêin gây thoái hóa sụn ở đầu gối. Người đau khớp gối được khuyên mỗi tuần nên có 2 bữa ăn cá biển béo như cá hồi, cá thu hoặc bổ sung viên omega-3 mỗi ngày.

BẢO TRÂM (Theo Reader’s Digest)

Chia sẻ bài viết