30/06/2012 - 17:45

Nhật Bản

Người dân biểu tình chống tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Người biểu tình trước tư dinh của
Thủ tướng Nhật hôm 29-6. Ảnh: AFP

Hôm 29-6, hàng chục ngàn người biểu tình tập trung bên ngoài tư dinh Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda ở trung tâm Thủ đô Tokyo để phản đối quyết định của chính phủ nhằm tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

Những người biểu tình mang theo băng rôn và hô to biểu ngữ “Chống tái khởi động” và “Kỷ nguyên hạt nhân đã kết thúc”. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, ước tính người tham gia biểu tình vượt quá con số 100.000, gấp đôi số người tham gia trong cuộc biểu tình tương tự vào tuần trước. Trước đó hôm 16-6, Thủ tướng Noda đã “bật đèn xanh” cho phép tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Oi ở phía Tây Nhật Bản bất chấp sự lo ngại của nhiều người về độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân sau thảm họa động đất-sóng thần dẫn đến rò rỉ hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima hồi tháng 3 năm ngoái. Được biết, cuộc biểu tình do hai nhà văn Takashi Hirose và Satoshi Kamata kêu gọi thông qua hai trang mạng xã hội Facebook và Twitter.

Nhật Bản trở thành quốc gia không có năng lượng hạt nhân kể từ đầu tháng 5 sau khi 50 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động bị buộc phải đóng cửa. Các nhà chức trách đã quyết định tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân nhằm đối phó tình trạng thiếu điện trong mùa hè này.

HOÀNG NAM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết