22/12/2009 - 09:19

GIẢI NGOẠI HẠNG ANH 2009-2010 SAU GẦN NỬA MÙA BÓNG

Ngựa chạy đường dài

Nasri (trái) - một trong những “quân bài” quan trọng của HLV Arène Wenger (Arsenal). Ảnh: AP

Giải ngoại hạng Anh đang vào giai đoạn quyết liệt. Trên lý thuyết có khoảng 5 đội bóng có thể vô địch, HLV Alex Ferguson của Manchester United cho rằng đó là một tình thế gay cấn.

Sau 18 vòng đấu, Chelsea đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng và được xem là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch. Thế nhưng, sau những trận hòa liên tiếp khiến họ chỉ còn hơn đội xếp kế sau là Manchester United 4 điểm. Cách biệt này không lớn, có thể san bằng bất cứ lúc nào. Hàng phòng ngự của Chelsea bất ngờ suy giảm phong độ, trong tháng qua, nhất là “chốt chặn cuối cùng” Petr Cech - được xem là nguyên nhân chính khiến “The Blues” nhiều lần để chiến thắng vuột tay. Hàng tấn công của Chelsea cũng xuống sức thấy rõ. Bước vào đầu năm 2010, Chelsea càng khó bởi những cầu thủ chủ lực như: Didier Drogba, Kalou, Essien... phải trở về thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở Giải vô địch các quốc gia châu Phi trong gần 1 tháng.

Khả năng bảo vệ danh hiệu vô địch của Manchester United (M.U) thì bị đặt dấu hỏi sau khi thất thủ 0 - 3 trước đội bóng “khiêm tốn” Fulham vừa qua, nâng tổng số trận thua của “quỷ đỏ” từ đầu mùa giải đến giờ lên con số 5 trong khi cả mùa giải năm ngoái họ chỉ thua 4 trận. Chấn thương đã lấy đi của M.U gần hết cả hàng phòng ngự, khiến HLV Alex Ferguson phải bất đắc dĩ sử dụng hai tiền vệ Fletcher và Carrick đá hậu vệ - khiến hàng phòng ngự của đội bóng thành Manchester chệch choạc trước những pha hãm thành của đối phương. Hàng tiền vệ của M.U thì lão tướng Paul Scholes xoay xở chậm; Ryan Giggs đang dưỡng thương... Hàng tiền đạo, Rooney vẫn tỏa sáng, nhưng hiệu suất ghi bàn của M.U giảm do người đá cặp Wayne Owen chưa hiệu quả; ngôi sao đắt giá Berbatov trận mờ trận tỏ... HLV Alex Ferguson liên tục thay đổi đội hình chiến thuật, khiến đội bóng càng thiếu ổn định. Theo các chuyên gia, muốn bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, M.U không thể thua trận nào nữa. Điều đó rất khó và gây áp lực tâm lý lớn lên thầy trò HLV Alex Ferguson.

Cơ hội cạnh tranh ngôi đầu vẫn mở ra với Arsenal khi họ tạm xếp thứ 3, kém Chelsea 6 điểm, nhưng thi đấu ít hơn một trận. Chiến thắng 2-1 trên sân của Liverpool đã giúp dàn cầu thủ trẻ của Arsenal lấy lại tự tin để rồi thắng dễ Hull City với tỷ số 3-0 ở vòng 18. Sau 18 vòng đấu, Arsenal là đội ghi bàn nhiều nhất với 44 lần làm tung lưới đối phương. Dù thiếu tiền đạo số 1 Van Persie, nhưng hàng tấn công của Arsenal vẫn rất đáng gờm với các mũi nhọn Arshavin, Diaby... đang có phong độ cao. Tuy nhiên, nửa cuối mùa giải sẽ không dễ dàng với “Pháo thủ” bởi họ thường “đuối” ở những giai đoạn quyết định.

Theo sát sau Chelsea, Manchester United và Arsenal là 3 đội bóng có thực lực và giàu tham vọng là Aston Villa, Tottenham và Manchester City. Đáng chú ý là Manchester City sau khi có HLV mới Mancini hứa hẹn sẽ được tăng cường lực lượng mạnh mẽ để chen chân vào tốp 4.

Cục diện giải ngoại hạng Anh năm nay đầy kịch tính, hứa hẹn nhiều bất ngờ!

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết