02/12/2023 - 15:25

Ngôi nhà chung giúp phạm nhân nữ tái hòa nhập cộng đồng 

Sau khi mãn hạn tù, nhiều người phải nỗ lực vượt qua sự tự ti và mặc cảm lỗi lầm để làm lại cuộc đời. Với tư cách là giám đốc của một trung tâm hỗ trợ tái hòa nhập có tên “Rise Above Halfway House”, cô Saleha Rashidi (ảnh) - một phụ nữ 37 tuổi ở Singapore - đang giúp những phụ nữ từng phạm tội kết nối lại với gia đình, tìm được việc làm, nơi ở và vươn lên trong cuộc sống.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 9-2022, trung tâm Rise Above Halfway House (RAHWH) được điều hành bởi Hiệp hội Phụ nữ Hồi giáo Singapore (PPIS) với sự phối hợp của Cục Trại giam Singapore. Ðây là “ngôi nhà chung” tạm thời đầu tiên của Singapore dành cho những phụ nữ từng phạm tội thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo.

Saleha được chọn trở thành giám đốc RAHWH vì có kinh nghiệm làm công tác xã hội hàng chục năm tại PPIS. Cô điều hành trung tâm cùng với đội ngũ gồm 10 nhân viên khác. Họ thường chăm sóc khoảng 30 phụ nữ từ 24-64 tuổi, từng phạm tội liên quan đến ma túy và những tội không nghiêm trọng, bị phạt tù từ 1-5 năm.

RAHWH hoạt động như là “khoảng đệm” giúp cư dân của trung tâm dần hòa nhập với thế giới bên ngoài sau khi ra tù. Bước đầu tiên là giúp họ kết nối lại với gia đình của mình. Chẳng hạn, trước khi một phụ nữ đến RAHWH sinh sống, Saleha và các nhân viên đến thăm gia đình của cô ấy để thuyết phục họ đến thăm thân nhân vào ngày đầu tiên. Sau đó, trung tâm sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình đến thăm và tổ chức các buổi họp gia đình để giúp cựu phạm nhân giải quyết các vấn đề cá nhân khi cần thiết.

Thông thường, cư dân tại RAHWH phải trải qua khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm tại ngôi nhà chung này trước khi sẵn sàng tái hòa nhập xã hội. Trong thời gian đó, nhóm của Saleha sẽ đảm bảo rằng cư dân RAHWH có thẻ EZ-Link (một loại thẻ đa năng dùng tham gia giao thông công cộng) và quyền truy cập vào Singpass (định danh kỹ thuật số cấp quốc gia tại Singapore). Ngoài ra, những người có thời gian bị giam giữ lâu hơn còn được học cách tạo một tài khoản Gmail mới và các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản như cách sử dụng mã QR.

Một trong những vai trò chính của RAHWH là giúp các cư dân xin việc làm. Trung tâm giúp họ tạo sơ yếu lý lịch, chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn và tiếp thu các kỹ năng mà thị trường cần, cũng như kỹ năng nấu nướng và tạo ra sản phẩm nghệ thuật bằng kỹ thuật số thông qua các khóa đào tạo. Sau khi một cư dân có được việc làm ổn định, ngôi nhà chung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho họ di chuyển đi làm trong thời gian bị quản thúc. Khi cần thiết, nhóm còn giúp cựu phạm nhân tìm chỗ ở phù hợp trước khi rời khỏi trung tâm.

Giám đốc Saleha rất phấn khởi khi chia sẻ câu chuyện về những người đã tốt nghiệp chương trình tái hòa nhập tại RAHWH. Như câu chuyện về một bà mẹ 2 con sau khi tham gia khóa học nấu ăn ở trung tâm đã tìm được việc làm và gần đây được thăng chức làm giám sát cửa hàng, hay một phụ nữ khác đã tìm được công việc trong ngành làm đẹp và học được cách cải thiện mối quan hệ tốt hơn với gia đình.

“Chúng tôi muốn những phụ nữ ở đây được chữa lành, trở nên tự tin và thấy mình là người kiên cường bất kể họ đã trải qua những gì. Chúng tôi muốn họ cảm thấy được trao quyền, đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân và có tinh thần cống hiến” - cô Saleha nói về mục tiêu của “ngôi nhà chung” RAHWH.

NGUYỆT CÁT (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết