20/07/2020 - 11:17

Nghĩ về cuộc “hồi sinh” của một chương trình truyền hình 

Thông tin chương trình truyền hình nhân đạo “Như chưa hề có cuộc chia ly” phải ngừng phát sóng vì không kham nổi kinh phí khiến dư luận quan tâm. Mọi người tiếc nuối cho một chương trình ý nghĩa duy trì suốt 13 năm qua, đã giúp bao cảnh đời, bao gia đình được đoàn tụ sau thời gian dài thất lạc, xa cách. Và để “hồi sinh” cho chương trình, ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng công ty của anh đã tình nguyện góp 3 tỉ đồng để tạo nguồn kinh phí. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đề nghị được chung tay để “hồi sinh” cho “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Ðó là cái kết đầy tình người. Tuy nhiên, cuộc “hồi sinh” này cũng để lại nhiều suy ngẫm.

Những giọt nước mắt hạnh phúc ngày đoàn tụ trong “Như chưa hề có cuộc chia ly” số 123. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ trong chương trình “Việt Nam hôm nay” phát trên kênh VTV1 mới đây, nhà báo Thu Uyên - người được xem là “linh hồn” của “Như chưa hề có cuộc chia ly”, cho biết: Ðây là chương trình xã hội hóa nên rất cần đến nguồn tài trợ. Ê - kíp sản xuất đã cố gắng hết sức cho đến khi không thể cố gắng được nữa. Ðể chương trình trở thành một hoạt động ý nghĩa, cao cả kết nối tất cả cộng đồng và nhiều quốc gia với nhau trong suốt hành trình 13 năm, không thể không nhắc đến những người đồng hành là những cơ quan báo đài của nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Hà Lan, Nga... và hơn 12.000 tình nguyện viên xuyên biên giới. Nhà báo Thu Uyên cho biết thêm: “Lời kêu gọi của chúng tôi lần này là để thực thi chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” trở thành hoạt động của xã hội, để xã hội tự vận hành và tự nuôi sống”. Với nguồn tài trợ trước mắt, theo nhà báo Thu Uyên, có thể chương trình sẽ thay đổi dạng thức như online và có tài khoản riêng để tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ tất cả mọi người.

Ðồng ý là xã hội hóa để duy trì một chương trình truyền hình thông qua tài trợ, quảng cáo… là điều tất nhiên. Tuy nhiên, khán giả thắc mắc sao Ðài Truyền hình Việt Nam (VTV) lại chọn cách “từ bỏ”, “chia ly” chương trình đầy tính nhân văn này. Ðó là chưa nói “Như chưa hề có cuộc chia ly” đã trở thành thương hiệu của VTV.

Nhiều người cũng suy ngẫm rằng, ngay trên sóng VTV, vào khung giờ vàng, có nhiều chương trình truyền hình thực tế, giải trí nhảm, vô bổ được ưu tiên. Tại sao với một chương trình nhân văn thế này, VTV lại chưa quan tâm thỏa đáng. Minh chứng là “Như chưa hề có cuộc chia ly” vốn phát sóng lúc 20 giờ trên kênh VTV1 vào thứ bảy cuối tháng thì chuyển sang 16 giờ trên kênh VTV9. Chương trình cũng đã từng bị ngưng phát sóng cũng do… thiếu kinh phí.

Người trong cuộc buông xuôi vì không còn kham nổi, nhưng với cơ quan chủ quản là một đài truyền hình quốc gia, sao lại chọn cách đồng tình. 3 tỉ đồng của một ca sĩ tài trợ, thật ra so với nguồn lợi quảng cáo từ phim, chương trình truyền hình trên sóng VTV, chẳng thấm vào đâu. Nhiều người mong rằng VTV cần đầu tư lại cho chính mình để cân bằng giữa chức năng giáo dục và giải trí trên sóng.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết