03/01/2019 - 10:53

Nghi vấn về tuổi thật của người già nhất thế giới 

Jeanne Calment (ảnh), phụ nữ Pháp từng giữ danh hiệu người già nhất thế giới, có thể đã gian lận tuổi - các nhà khoa học Nga cho biết.

Bà Jeanne chết năm 1997 khi được 122 tuổi 164 ngày. Tuy nhiên, Nikolai Zak, một nhà toán học và là thành viên Hiệp hội Các nhà tự nhiên học của Đại học Mát-xcơ-va, tin rằng người này thật ra là con gái của bà Jeanne, tên Yvonne, người đã mạo danh mẹ mình sau khi bà qua đời năm 1934. Zak cho biết ông đi đến kết luận trên sau khi phân tích tiểu sử, ảnh và tài liệu lưu trữ từ Arles (thành phố ở miền nam nước Pháp nơi gia đình Calment sinh sống), trong đó liệt kê màu tóc hoặc chiều cao trong chứng minh thư cấp cho Jeanne Calment những năm 1930 không giống với nhân dạng của bà sau này. Như vậy, lúc “Jeanne giả” qua đời năm 1997, bà ấy thật sự chỉ mới 99 tuổi.

Chuyên gia lão khoa Valery Novoselov, người đầu tiên kêu gọi điều tra tuổi của bà Jeanne Calment, ủng hộ kết quả nghiên cứu. Novoselov cho biết ông bắt đầu nghi ngờ trường hợp này vì cảm thấy bà Jeanne  không phù hợp với xu hướng già hóa điển hình, chẳng hạn như bà có thể tự chủ vận động và không có dấu hiệu mất trí nhớ.

Nhưng nếu đây là sự thật thì tại sao bà Yvonne lại mạo danh mẹ mình? Novoselov tin rằng câu trả lời có thể là vì tiền. “Những năm 1930 là thời gian tồi tệ đối với gia đình Yvonne. Cả mẹ chồng và bố đều mất năm 1931, trong mỗi trường hợp, gia đình phải đóng thuế thừa kế rất lớn. Nếu thêm bà Jeanne chết, Yvonne và chồng sẽ phải tốn rất nhiều tiền. Nhưng nếu Yvonne chết, gia đình không phải trả bất kỳ khoản thuế nào” - ông Novoselov lý giải.

Nicolas Brouard, Giám đốc nghiên cứu của Viện nghiên cứu nhân khẩu học Pháp, đã kêu gọi khai quật thi thể của hai mẹ con Jeanne và Yvonne để xác định tuổi. Nếu kỷ lục của bà Jeanne Calment bị hủy bỏ, danh hiệu người già nhất thế giới sẽ thuộc về bà Sarah Knauss, người Mỹ, qua đời năm 1999 ở tuổi 119.

T.TRÚC (Theo Fox News, HuffPost)

Chia sẻ bài viết