15/02/2019 - 09:23

Nghị sĩ Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Venezuela

Ngày 13-2, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel tuyên bố các nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ không ủng hộ biện pháp can thiệp quân sự vào tình hình tại Venezuela, mặc dù Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần đề cập đến vấn đề này.

Phát biểu trong buổi điều trần về cuộc khủng hoảng tại Venezuela, Hạ nghị sĩ Engel bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Ông Engel cũng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra đối với người dân Venezuela sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) hồi tháng 1 vừa qua. Ông cho rằng Nhà Trắng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn can thiệp bằng vũ lực. 

Liên quan đến vấn đề này, cũng tại phiên điều trần trên, đặc phái viên Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams cho rằng Washington cần duy trì áp lực đối với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Ông cũng tuyên bố Mỹ không hề ưu tiên biện pháp can thiệp quân sự tại Venezuela và đây không phải hướng đi Mỹ đang lựa chọn. Đặc phái viên Abrams khẳng định Mỹ không cung cấp vũ khí cho phe đối lập Venezuela hay tăng cường sự hiện diện quân sự tại các nước láng giềng với quốc gia này. Theo quan chức này, Washington đã bắt đầu các cuộc thảo luận với Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát về các khoản nợ của quốc gia Mỹ Latinh này với Nga.

Mặc dù Tổng thống Trump đã nhiều lần đề cập đến biện pháp can thiệp quân sự, song nhiều khả năng chủ trương này sẽ gặp khó khăn do mọi hành động quân sự của Mỹ tại nước ngoài phải được Quốc hội chấp thuận.

Trong khi đó, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát đã có những bước đi nhằm thâu tóm quyền kiểm soát lĩnh vực dầu mỏ khi thông qua quyết định bổ nhiệm ban lãnh đạo mới của PDVSA, cũng như chi nhánh của doanh nghiệp này tại Mỹ (Citgo).

THANH HƯƠNG - HOÀI NAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết