13/01/2012 - 15:03

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

Nghị lực phi thường của “Trang lì”

THÁI BÌNH

Thạch Thị Trang - cô gái trẻ Trà Vinh bất ngờ giành HCV môn karatedo hạng cân trên 68 kg tại SEA Games 26 ở Indonesia hồi tháng 11-2011. Thành công đó như một câu chuyện cổ tích mới về nghị lực vượt khó của cô gái người Khmer vừa tròn 21 tuổi.

Một cú ra đòn dũng mãnh và chính xác của Thạch Thị Trang (trái). Ảnh: Song Huy

Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, ngay từ nhỏ cô bảy -Thạch Thị Trang đã sớm bộc lộ cá tính gan lì. Dịp nghỉ hè năm học lớp 5, Trang xin cha mẹ đi theo các bạn trong xóm đến trung tâm thể dục thể thao của thị xã Trà Vinh xem thầy dạy võ. Dù rất mê học võ nhưng vì nhà nghèo, mỗi ngày cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền kiếm được của ông Thạch Sa Oanh - cha của Trang, bằng công việc sửa xe bên lề đường, nên cô bé đành lẳng lặng đứng ngoài xem bạn tập.

Nhưng niềm đam mê võ thuật cứ cháy bỏng trong Trang. Một ngày nọ, cô bé Trang quyết định giấu cha mẹ ghi danh vào lớp học võ. Để có tiền học, Trang thủ thỉ với người anh Hai và được anh ủng hộ. Giải quyết được vấn đề tiền học, nhưng lại “vướng” bộ đồ võ karatedo. May nhờ có người bà con thấy Trang đam mê võ thuật nên tặng cho một bộ đồ võ mà cô bé rất thích thú.

Với sự kiên trì học hỏi, tài năng võ thuật của Trang tiến bộ rất nhanh. Năm 12 tuổi, Trang tham gia giải karatedo tỉnh Trà Vinh lần thứ 10 năm 2003 và đoạt ngay chức vô địch lứa tuổi này. Có được chiếc HCV, Trang mới dám nói với cha mẹ về chuyện mình học võ. Nhớ lại chiếc HCV đầu tiên này là câu chuyện “cười ra nước mắt” đối với Trang. Khi được chọn thi đấu cấp tỉnh, Trang vui mừng tột độ nhưng xem lại bộ đồ võ duy nhất của mình đã bắt đầu “sứt nút đứt chỉ” thì đâm lo. Vá víu lại thi đấu được vài vòng thì đến trận chung kết cái quần đã không còn ủng hộ chủ nhân. Ở cái tuổi teen dễ mắc cỡ, Trang chỉ còn biết ngồi buồn ủ dột. May là khi đó một bạn đồng đội đã “nghĩa hiệp” cho Trang mượn đồng phục thi đấu, nếu không có lẽ cô đã bỏ cuộc.

Sau thành công này, Thạch Thị Trang được đưa vào đội năng khiếu tỉnh Trà Vinh và bắt đầu “chinh đông phạt tây” đánh đâu thắng đấy ở các giải trẻ khu vực.

Sự nghiệp võ thuật của Trang bắt đầu thăng hoa từ khi tham gia giải trẻ toàn quốc năm 2007 ở Đồng Tháp. Thạch Thị Trang nhớ lại: “Khi đó thi đấu thì mình chỉ biết đánh hết sức thôi, đâu có biết thầy Lê Công là ai đâu”. Chính ở giải này, HLV đội tuyển karatedo quốc gia Lê Công đã đích thân thị sát để tuyển chọn lứa tài năng trẻ mới và Thạch Thị Trang đã lọt vào mắt của ông. Sau khi về Hà Nội, HLV Lê Công đã gởi thư báo triệu tập Thạch Thị Trang lên tuyển quốc gia. Thời điểm đó là vào năm 2008. Với niềm háo hức của tuổi trẻ, Trang khăn gói lên đường ra Hà Nội.

Lên tuyển, Trang nỗ lực tập luyện và hầu như năm nào cũng đoạt HCV ở các giải quốc gia. Năm 2010, Trang được chọn tham gia giải Hàn Quốc mở rộng và đoạt huy chương bạc, chiếc huy chương nước ngoài đầu tiên của Trang. Đến SEA Games 26, với sở trường tránh né giỏi và ra đòn ngẫu hứng, thậm chí là mạo hiểm, Trang đã chinh phục đỉnh cao karatedo khu vực Đông Nam Á. Cũng với lối đánh lì đòn này mà đồng đội trong tuyển phong cho Trang biệt danh là “Trang lì”.

Phần thưởng 10 triệu đồng do địa phương tặng cho HCV SEA Games, Trang dành hết cho gia đình để lắp đặt cửa trước cho căn nhà nhỏ đã xây lại 2-3 năm nay mà vẫn còn để trống trơ.

Trở về sau SEA Games 26, Trang đã tất bật lo toan việc học hành, chuẩn bị cho tương lai. Hiện Trang là sinh viên năm thứ nhất Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành karatedo. Mơ ước của Trang là sau này được về quê phục vụ cho ngành thể thao tỉnh nhà.

Chia sẻ bài viết