04/03/2017 - 10:09

Nghị sĩ triệu phú ở Trung Quốc ngày càng giàu thêm

Báo cáo của tạp chí Hồ Nhuận hôm 2-3 cho thấy, số doanh nhân giàu có là đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Ủy ban Mặt trận) ngày càng giàu thêm.

Báo cáo của tạp chí có trụ sở tại thành phố Thượng Hải được công bố ngay trước ngày khai mạc hội nghị của hai cơ quan trên với hơn 5.000 đại biểu tham dự. Riêng Quốc hội Trung Quốc có 2.987 đại biểu, mà khoảng 20% là giới doanh nghiệp tư nhân. Theo tạp chí Hồ Nhuận, có tổng cộng 209 người được xác định có khối lượng tài sản ít nhất 2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 290,7 triệu USD)/người hoặc hơn. Tổng số tài sản của những người này gần bằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Bỉ, tức gần 3.000 tỉ nhân dân tệ, tương ứng hơn 507 tỉ USD.

Từ trái sang là các nghị sĩ Zong Qinghou, Lei Jun và Pony Ma. Ảnh: AP

Trong số 209 đại biểu là chủ doanh nghiệp và tỉ phú kinh doanh, có 100 người được coi là tỉ phú đô-la. Theo tạp chí Hồ Nhuận, tổng tài sản của 100 người giàu nhất này trong năm nay là 3.000 tỉ nhân dân tệ, tăng 64% so với năm 2013. Tính ra tài sản của những ông nghị giàu có nhất tăng trung bình hàng năm trong vòng 4 năm qua là 13%, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là 7,2%/năm. Cũng trong giai đoạn này, chỉ số chứng khoán hàng đầu Trung Quốc là CS1300 chỉ tăng trung bình 7% và giá trị bất động sản chỉ tăng 5%.

Trong số những tỉ phú nổi tiếng là đại biểu quốc hội Trung Quốc có ông Pony Ma (Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Tencent), Robin Li (nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Baidu), Zong Qinghou (nhà sáng lập Tập đoàn Wahaha), Lei Jun (nhà sáng lập hãng điện thoại Xiaomi)… Theo ông Rupert Hoogewert, nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, các nhà lập pháp giàu có của Trung Quốc là chủ những doanh nghiệp có tác động lớn đến quốc gia đông dân nhất thế giới về thuế và việc làm.

Theo Rory Truex, nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton (Mỹ), tầm ảnh hưởng chính trị của người giàu trong đời sống chính trị tại Trung Quốc ngày càng lớn. Quốc hội được cho là diễn đàn lý tưởng để các ông nghị giàu có thiết lập mạng lưới đối tác kinh doanh tiềm năng. Giáo sư Jean-Pierre Cabestan, chuyên gia nghiên cứu về chính trị Trung Quốc của Đại học Baptist Hồng Công, đánh giá tài sản tăng nhanh của các nhà lập pháp thuộc khối doanh nhân cho chúng ta thấy rằng "quyền lực chính trị và tiền bạc vẫn còn đan xen lẫn nhau một cách chặt chẽ tại Trung Quốc".

KIẾN HÒA (Theo Nytimes, Reuters, FT)

Chia sẻ bài viết