Sự phát triển nhanh của công nghệ kéo theo nhiều ngành nghề phải chuyển đổi số để thích ứng. Trong đó, ngành công nghiệp thời trang đang định vị bằng hộ chiếu kỹ thuật số sản phẩm (Digital Product Passport - DPP).

Túi Mugler có mã DPP cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về nguồn gốc sản xuất.
Kể từ năm 2024, châu Âu đã có những quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc của các sản phẩm thời trang. Cụ thể, trong quy định mới của khu vực Liên minh châu Âu (EU), từ năm 2024 đến 2030, các sản phẩm thời trang, hàng hóa bán ở EU đều cần có DPP, nhất là với các sản phẩm thời trang xa xỉ. DPP được xem là hộ chiếu số để xác thực nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ giá trị thương hiệu, đồng thời cung cấp dịch vụ thông minh cho người tiêu dùng sau khi mua hàng.
Theo đó, các thương hiệu cao cấp đã dần mã hóa và định vị sản phẩm bằng nhiều phương thức số hóa. Prada, Mugler, Chloé đã nhanh chóng áp dụng DPP thông qua các công nghệ QR code, NFC và Blockchain. Cụ thể, Mugler đã giới thiệu hộ chiếu số cho dòng túi Spiral Curve, cho phép khách hàng quét mã QR để truy cập thông tin chi tiết sản phẩm và xác minh quyền sở hữu. Còn Prada cung cấp thẻ xác thực hỗ trợ NFC cho trang sức, đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc.
Báo cáo từ Vogue Business Index, tỷ lệ áp dụng DPP trong các thương hiệu thời trang xa xỉ đã đạt 67%. Điều này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành thời trang khi bắt nhịp công nghệ. Các ông lớn như LVMH hay Richemont đã thành lập Aura Blockchain Consortium để đầu tư vào công nghệ chứng minh nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt ứng dụng cả với việc chuyển nhượng quyền sở hữu không thay đổi.
Thực tế, việc định danh DPP cho sản phẩm không chỉ giúp khách hàng tin tưởng sản phẩm, nâng cao tính trải nghiệm mà còn giúp chống hàng giả. Bởi mỗi mã DPP không chỉ có nguồn gốc mà còn cung cấp lịch sử mua hàng chi tiết.
Theo các chuyên gia, tính minh bạch của sản phẩm rất được người tiêu dùng quan tâm. Cụ thể, khảo sát từ Certilogo cho thấy 49% người tiêu dùng đã biết đến khái niệm này và 54% thế hệ gen Z thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến DPP. Điều này cho thấy, thế hệ trẻ rất chú trọng đến việc sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm mua sắm và giải quyết các vấn đề về tính bền vững.
Cũng trong khảo sát của Certilogo, 56% người được hỏi đều cho rằng DPP là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả. Như vậy, DPP được xem là công cụ quan trọng để các thương hiệu tiếp cận và xác lập lòng tin với khách hàng. Với DPP, sản phẩm được giới thiệu bài bản từ các khâu nguyên liệu, quá trình sản xuất khi đến tay người tiêu dùng. Khách hàng có thể hiểu rõ sản phẩm mình dự định mua và sử dụng.
Thực tế, thị trường hàng hiệu cũ vẫn đang phát triển mạnh trong nhiều năm qua. Năm 2024 ước tính thị trường này đạt mức 50 tỉ USD, cho thấy người tiêu dùng vẫn rất chuộng hàng hiệu xa xỉ đã qua tay. Điều này cũng phù hợp với tâm lý “cũ người mới ta” của người tiêu dùng, hay những người thích sưu tầm thương hiệu họ yêu thích. Đặc biệt, DPP sẽ cho thấy tính minh bạch cao khi sản phẩm là độc quyền, phiên bản đặc biệt hay duy nhất. Do đó, việc ứng dụng DPP là sự tất yếu trong ngành công nghiệp thời trang, bởi giữa bên mua lẫn bên bán đều cần sự minh bạch về sản phẩm.
BẢO LAM (Tổng hợp)