04/02/2010 - 08:58

Ngành ngân hàng Thụy Sĩ trước thách thức lớn

Trụ sở ngân hàng UBS của Thụy Sĩ.
Ảnh: Bloomberg News

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa cho biết Berlin đang tìm cách mua thông tin về những tài khoản mật do công dân nước này mở tại một ngân hàng ở Thụy Sĩ, bất chấp vấn đề có thể gây căng thẳng với chính phủ Thụy Sĩ. Theo Bộ trưởng Schaeuble, chính phủ Đức sẽ trả 3,5 triệu USD cho một đĩa CD ghi chi tiết tài khoản của khoảng 1.500 người Đức trốn thuế. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng chấp nhận thương vụ này khi cho rằng Berlin sẽ “làm mọi thứ cần thiết để lấy dữ liệu liên quan” nhằm chống trốn thuế.

Theo Thời báo Tài chính Đức, dữ liệu trên do một chuyên gia công nghệ thông tin của ngân hàng tư nhân Anh HSBC ở Genève cung cấp. Nhân vật này cũng từng bán thông tin tương tự cho chính quyền Pháp hồi tháng 8 năm ngoái. Trong khi đó, báo Handlesblatt cho rằng dữ liệu bị đánh cắp chủ yếu từ các tài khoản ngân hàng UBS AG. Còn nhật báo Frankfurter Allegemeine Zeitung thì nói thông tin là của ngân hàng Credit Suisse.

Sau khi Đức tuyên bố xem xét mua dữ liệu bị đánh cắp nói trên, Thụy Sĩ lập tức phản ứng. Bộ trưởng Tài chính Hans-Rudolf Merz gọi điện cho Bộ trưởng Tài chính Đức Scheauble nói rằng dữ liệu bị đánh cắp là bất hợp pháp ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông Schaeuble nói một số nước đã ủng hộ quyết định của Đức trong năm 2007 về việc bỏ ra 7 triệu USD mua dữ liệu tương tự từ một cựu nhân viên ngân hàng ở Liechtenstein, và nhờ vậy Đức đã truy thu hơn 250 triệu USD tiền thuế. Theo ông Schaeuble, Đức sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp này. Các cơ quan thuế ở Đức tin rằng thông tin từ đĩa CD có thể giúp họ truy thu tới 278 triệu USD tiền trốn thuế. Khảo sát dư luận Đức do Tạp chí Stern tiến hành và công bố hôm 2-2 cũng cho thấy đa số dân Đức ủng hộ các biện pháp chống trốn thuế của chính phủ Đức. 57% người được hỏi ủng hộ việc mua thông tin và sử dụng nó để khởi tố những người tình nghi trốn thuế, so với 43% phản đối.

Việc Đức định mua dữ liệu ngân hàng diễn ra chỉ vài tháng sau khi Pháp, một nước láng giềng khác của Thụy Sĩ, thông báo đã mua dữ liệu về những công dân Pháp trốn thuế ở ngân hàng HSBC chi nhánh Thụy Sĩ. Hà Lan cũng tuyên bố tìm bản sao dữ liệu mà Đức mua để xem có tài khoản của công dân họ hay không. Trong khi đó, Ý, thị trường khách hàng quan trọng thứ ba của Thụy Sĩ, sau khi thực hiện chính sách miễn thuế, công dân của họ đã rút gần 139 tỉ USD khỏi các ngân hàng Thụy Sĩ thời gian gần đây. Tháng 8 năm ngoái, Thụy Sĩ đã phải trao dữ liệu của 4.450 tài khoản ngân hàng UBS cho Cục hải quan trong nước, sau khi UBS thừa nhận đã giúp khách hàng Mỹ trốn thuế. Do vậy, Daniel Fishcher, nhà sáng lập công ty luật Fishcher & Partner tại Zurich, cho rằng đây là “hình thức cướp ngân hàng mới”.

Xem ra, ngành ngân hàng Thụy Sĩ, từ lâu vẫn được xem là “pháo đài bí mật” ở Thụy Sĩ, đang đứng trước một thách thức rất lớn, khi ngày càng có nhiều nước sẵn sàng trả tiền để mua dữ liệu khách hàng bị đánh cắp cho cái mà họ gọi là “chống trốn thuế”, dù việc làm này bị coi là bất hợp pháp ở Thụy Sĩ.

N. MINH
(Theo Bloomberg, AFP, Reuters)

Trụ sở ngân hàng UBS của Thụy Sĩ. Ảnh: Bloomberg News

Chia sẻ bài viết