20/04/2013 - 21:16

Ấn Độ

Ngành công nghiệp không khói bị đe dọa vì vấn nạn cưỡng hiếp

De Paola đi dạo gần Đài kỷ niệm Gateway ở thành phố Mumbai ngày 2-4. Ảnh: AP 

Bạo hành phụ nữ, đặc biệt là những vụ tấn công tình dục nổi đình nổi đám gần đây, đang đe dọa nghiêm trọng đến ngành du lịch trị giá 17,7 tỉ USD của Ấn Độ. Mặc dù chính phủ nước này không thừa nhận, nhưng thực tế cho thấy sự suy giảm về tỷ lệ du khách đến Ấn Độ thời gian qua chịu ảnh hưởng rất lớn bởi lo ngại vấn nạn quấy rối tình dục. 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy lượt khách du lịch nước ngoài đến Ấn Độ, đặc biệt là du khách nữ, đã giảm sút kể từ sau vụ một nữ sinh 23 tuổi bị cưỡng hiếp trên xe buýt ở Thủ đô New Delhi hồi tháng 12 năm ngoái, khiến cô này tử vong sau đó. Vụ việc không chỉ gây ra làn sóng căm phẫn ở trong nước mà còn lan rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ vẫn bác bỏ nhận định cho rằng ngành du lịch nước này đang sa sút.

Những lo lắng trên chỉ tăng lên sau khi báo chí tiếp tục đưa tin vụ một nữ du khách Thụy Sĩ bị tấn công khi đang du hí cùng chồng ở miền Trung Ấn Độ và vụ một khách du lịch người Anh đã nhảy ra khỏi cửa sổ phòng khách sạn để trốn một người đàn ông đang tìm cách cưỡng hiếp mình. Vụ thứ hai xảy ra tại thành phố Agra, nơi tọa lạc của di sản thế giới Taj Mahal – một trong những danh thắng thu hút du khách hàng đầu Ấn Độ.

Theo nghiên cứu do Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp có trụ sở tại Thủ đô New Delhi thực hiện, số lượt du khách nước ngoài đến Ấn Độ đã giảm 25% kể từ vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt tháng 12-2012, riêng du khách nữ giảm đến 35%. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1.200 công ty lữ hành trên khắp cả nước và phát hiện “những lo ngại liên quan đến an toàn của du khách nữ” đã thay đổi kế hoạch du lịch của du khách. Thay vì đến Ấn Độ, nhiều người đã chuyển hướng sang các nước được nhận định là an toàn hơn, như Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Bộ trưởng Du lịch K. Chiranjeevi chối bỏ kết quả khảo sát, cho rằng lượt khách du lịch đến Ấn Độ trong tháng 1 và 2 năm nay tăng 2,1%, song tình hình buôn bán ế ẩm của các cửa hàng bán đồ lưu niệm thì phản ánh điều ngược lại. Chẳng hạn, nhà buôn Mehraj Shora nói rằng công việc kinh doanh tại cửa hàng bán thảm của ông ở thành phố Mumbai đã giảm sút rõ rệt. Trước đây, Shorra bán được 2-3 tấm thảm Kashmir – sản phẩm du lịch nổi tiếng của Ấn Độ - cho du khách nước ngoài với giá từ 300 USD. Nhưng nay, có khi ông chẳng bán được tấm thảm nào trong nhiều ngày liền. “Mỗi ngày một tệ hơn. Du khách có đến nhưng không nhiều như lúc trước”, Shorra than thở. Ông cũng đổ lỗi cho giới truyền thông quốc tế đã làm lớn những vụ cưỡng hiếp, khiến du khách nước ngoài trở nên e dè với Ấn Độ.

Có thể nói, tội phạm nhắm vào du khách nữ xảy ra ở khắp mọi nơi. Ví dụ: Thái Lan vừa chứng kiến ít nhất 3 vụ cưỡng hiếp du khách nước ngoài trong năm nay, hay ở Philippines, một “yêu râu xanh” bị bắt hồi tháng 1 với cáo buộc cưỡng hiếp một du khách Anh 23 tuổi trên đảo du lịch Boracay hoặc vụ một phụ nữ Mỹ bị đánh đập và cưỡng hiếp tập thể ở Brazil cuối tuần trước. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn bị cho là nước đứng đầu về những câu chuyện mà trong đó, phụ nữ ngoại quốc bị quấy rối, theo dõi và sàm sỡ.

“Thay vì đến Ấn Độ, nhiều người đã chuyển hướng sang các nước được nhận định là an toàn hơn, như Thái Lan, Việt Nam và Philippines”.

Washington Post

Hai nữ du khách người Đức Carolina De Paola và Canan Wahner (cùng 22 tuổi) cũng từng là nạn nhân bị quấy rối tình dục. Khi đi xe lửa đến bang Goa, Wahner bị một người đàn ông đứng bên cạnh sờ đùi, trong khi De Paola thì bị một gã khác chộp lấy bầu ngực từ phía sau trên một chuyến xe lửa khác. Cả hai đều thừa nhận là cảm thấy không an toàn, nhưng khẳng định vẫn sẽ đến Ấn Độ khi có dịp và sẽ đề phòng “yêu râu xanh” bằng những cách như: mặc áo dài tay, quần dài khi ra đường, hạn chế đi lại vào ban đêm, thân thiện nhưng không thân mật với nam giới và nên tìm một phụ nữ Ấn Độ làm bạn đồng hành.

Wahner và De Paola được xem là trường hợp ngoại lệ, bởi đa số du khách nữ từng bị quấy rối đều chọn cách không quay lại nơi này. Như người mẫu Ý Ginevra Leggeri (21 tuổi), người từng bị một người đàn ông ôm chầm từ phía sau và sờ soạn khi đang đi dạo cùng bạn ở Mumbai, nơi cô đến công tác cách đây vài tháng. Dù cô và bạn đồng nghiệp Amy Manson (19 tuổi) được 2 người qua đường giải nguy kịp thời và sự việc không có gì nghiêm trọng, nhưng khi được hỏi liệu cô có gợi ý bạn mình đến thăm Ấn Độ hay không thì Leggeri tỏ ra ngần ngại. Leggeri và Manson cũng nhất trí cho rằng ngành du lịch của Ấn Độ sẽ bị tổn thất nếu nước này không có hành động để bảo vệ phụ nữ trước vấn nạn sàm sỡ.

   THANH TRÚC (Theo Washington Post)

 

Chia sẻ bài viết