12/02/2020 - 09:35

Ngắm cây cảnh giúp giảm stress do công việc 

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Nhật Bản, việc đặt một chậu cây nhỏ trên bàn làm việc và dành ít phút ngắm nhìn nó giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress) do công việc một cách hiệu quả.

Ảnh: CNN

Tuy đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của cây cảnh trong nhà đối với sức khỏe, nhưng hầu hết chúng được tiến hành trong môi trường phòng thí nghiệm hoặc bối cảnh tương tự phòng làm việc và chỉ có sự tương tác thụ động. Còn ở nghiên cứu mới công bố, nhóm chuyên gia tại Đại học Hyogo đánh giá tác động của cây cảnh đối với sức khỏe tâm thần của 63 nhân viên văn phòng từ 24-60 tuổi, bằng cách theo dõi họ ở thời điểm 4 tuần trước và sau khi đặt chậu cây trên bàn làm việc.

Để đánh giá mức độ stress thường ngày của các đối tượng, các nhà nghiên cứu sử dụng “Thang tự đánh giá lo âu” (STAI) và ghi nhận nhịp tim của người tham gia vào buổi sáng và tối. Đầu tiên, ở giai đoạn kiểm soát kéo dài 1 tuần và không có cây cảnh, người tham gia đo nhịp tim bằng tay khi thấy mệt mỏi, rồi đo nhịp tim lần 2 sau khi dành ra 3 phút chăm chú nhìn màn hình máy tính. Tiếp theo, họ được hướng dẫn cách tưới và chăm sóc cây, sau đó chọn 1 chậu cây yêu thích để đặt trên bàn làm việc. Trong 2 tuần còn lại, họ cũng được đo nhịp tim lần đầu trong điều kiện tương tự, nhưng lần đo thứ hai được thực hiện sau khi dành ra 3 phút ngắm nghía chậu cây.

Kết quả cho thấy, 27% số người tham gia đã có sự sụt giảm đáng kể về nhịp tim sau khoảng thời gian chăm sóc cây cảnh và điểm số STAI của hầu hết người tham gia cũng giảm sau giai đoạn can thiệp này. Được biết, nhịp tim chậm lại phản ánh khả năng trấn tĩnh của hệ thống thần kinh giao cảm, vốn kích hoạt phản ứng “đánh hay tránh” của cơ thể mỗi khi bị stress.

Đối với những người không có phản ứng tích cực sau khi tham gia thử nghiệm với cây cảnh, Tiến sĩ Masahiro Toyoda, tác giả chính nghiên cứu, giải thích rằng việc đột ngột nhận nhiệm vụ chăm sóc cây nhưng sau đó nhận thấy cây không tươi tốt như mong muốn đã khiến họ lo lắng hơn. Ngoài ra, hoàn cảnh quá quen thuộc hoặc nhàm chán nơi làm việc đã khiến hiệu ứng phục hồi stress của cây cảnh đối với một số người không kéo dài quá lâu.

►Thêm nhiều cách giảm stress nơi văn phòng

Các chuyên gia cho biết ngoài trưng bày cây cảnh, mọi người cũng có thể thực hiện những việc sau đây để giảm bớt áp lực vì công việc:

+ Xác định mục tiêu cần ưu tiên. Viết ra những nhiệm vụ bạn muốn thực hiện trong năm và xếp thứ tự ưu tiên. Khi đã xác định mục tiêu ưu tiên, hãy bắt đầu thực hiện những thay đổi nhỏ để đạt được nó, như lập kế hoạch thực hiện hằng tháng và tiến hành với tốc độ phù hợp với bản thân. Việc đạt được những kết quả nhỏ giúp tăng lượng hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ, phấn chấn dopamine, giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ.

+ Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tắt các thiết bị điện tử từ 1-2 giờ trước khi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, qua đó cũng giúp hồi phục năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo. Ưu tiên nghỉ ngơi và cải thiện thói quen ngủ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.

+ Năng vận động. Nếu đang làm công việc tĩnh tại, hãy ra ngoài nhiều hơn. Tranh thủ ra ngoài giờ nghỉ trưa giúp bạn có tinh thần minh mẫn để làm việc hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tránh được cảm giác đuối sức vào buổi chiều.

+ Giúp đỡ những người xung quanh. Nghiên cứu cho thấy những hành vi như hỗ trợ người khác và đưa ra phản hồi tích cực cho đồng nghiệp có thể giúp giảm mức độ stress và ảnh hưởng của stress lên sức khỏe tâm thần.

AN NHIÊN (Theo CNN, The Conversation)

Chia sẻ bài viết