23/02/2024 - 08:27

Nga - Ukraine tăng cường vũ khí cho cuộc chiến 

Trong vòng 2 năm qua, quân đội Ukraine đã nỗ lực chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Nga nhưng nguồn cung vũ khí hạn chế cùng với địa hình bằng phẳng đã không mang lại kết quả như mong đợi cho Kiev. Giờ đây, Ukraine đang tăng tốc sản xuất vũ khí cho cuộc chiến bước vào năm thứ ba.

Shahed-136, loại UAV Nga nhập khẩu từ Iran. Ảnh: Wikipedia

Theo Đài Al Jazeera, lực lượng tấn công Ukraine không có nhiều nơi ẩn náu khi địa hình chiến khu ở miền Nam là vùng đất nông nghiệp rộng lớn. Trong khi đó, Nga có nhiều tháng để chuẩn bị và xây dựng hệ thống phòng thủ. Hàng rào được dựng nối tiếp hàng rào, chướng ngại vật chống tăng, mương và boong-ke được cẩn thận gia cố đã tạo thành rào cản, ngăn chặn một cách hiệu quả các cuộc phản công của lực lượng Ukraine. Tuy chất lượng binh sĩ Nga còn tồn tại nhiều nghi vấn nhưng họ vẫn có thể làm chậm bước tiến của lực lượng Ukraine. Không những vậy, nhờ sự hỗ trợ của máy bay không người lái (UAV) giám sát, các lực lượng Nga đã hiệu quả ngăn chặn quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ.

Thật vậy, UAV đã trở thành một thành phần không thể thiếu đối với cả 2 phía trong cuộc chiến. Ukraine sử dụng UAV cỡ nhỏ để thả lựu đạn vào các vị trí lực lượng Nga đóng quân, làm mất tinh thần số binh sĩ Nga bị mắc kẹt trong các chiến hào. Lực lượng pháo binh Ukraine còn dùng UAV để phát hiện các khẩu đội Nga, theo dõi binh sĩ và xe tăng Nga khi họ cố gắng tiến qua địa hình bằng phẳng. Về phần mình, các lực lượng Nga theo thời gian đã áp dụng chiến thuật tương tự và lật ngược tình thế. Hiện các lực lượng Ukraine gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiến quân và thường xuyên bị pháo binh Nga tấn công.

Cả Nga và Ukraine đều không chỉ nhận ra giá trị của UAV giám sát mà còn cả sức mạnh của UAV tầm xa có thể được dùng để tấn công các mục tiêu sau tuyến phòng thủ của đối phương. Al Jazeera cho biết, Nga đã sử dụng hàng trăm UAV Shahed-136 nhập khẩu từ Iran như tên lửa hành trình giá rẻ. Shahed-136 có thể làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, làm cạn kiệt kho tên lửa của nước này. Và khi kết hợp với các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, Shahed-136 làm xói mòn dần khả năng tự vệ của Ukraine.

Ukraine dường như cũng rút ra được bài học rằng việc sở hữu nhiều UAV vũ trang, hiệu quả và giá rẻ sẽ rất hữu ích và là cách tốt nhất để đối phó Nga. Một binh sĩ Ukraine trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Politico nói rằng độ chính xác của các đơn vị pháo binh sẽ tăng đến 250% khi kết hợp với UAV. Do đó, Kiev có kế hoạch sản xuất hàng loạt UAV, gồm loại có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa tới 1.000km. Về mặt lý thuyết, loại UAV này có thể đưa thủ đô Mát-xcơ-va và thành phố Saint Petersburg vào tầm bắn. Quan trọng hơn, các bãi tập kết, cảng biển và doanh trại của Nga giờ đây đều có nguy cơ bị Ukraine tấn công.

Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, tiết lộ chỉ riêng trong năm 2023, nước này đã sản sản xuất 300.000 UAV. Theo ông Fedorov, mục tiêu của Ukraine trong năm nay là sản xuất hơn 1 triệu chiếc, trong đó ít nhất một nửa linh kiện được sản xuất trong nước nhằm bù đắp cho sự hỗ trợ ngày càng suy giảm của Mỹ dành cho nước này.

Ngoài UAV, thúc đẩy sản xuất đạn pháo hiện được Ukraine coi là ưu tiên quốc gia. Một ước tính cho thấy, Ukraine cần thêm 240.000 quả đạn pháo mỗi tháng để có thể theo kịp lực lượng Nga. Do hầu hết các cuộc giao tranh đều được tiến hành ở tầm xa nên đạn pháo trở thành yếu tố then chốt cho cả 2 phía. Hiện Nga đang tăng cường sản xuất đạn pháo và hệ thống tên lửa phóng loạt, đồng thời nhập khẩu lượng lớn đạn pháo và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Ước tính, Nga hiện sở hữu lượng đạn pháo gấp 5 lần Ukraine.

Khảo sát mới đây ở 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho thấy chỉ có 10% người dân EU tin rằng Ukraine có thể đánh bại Nga, trong khi 20% dự đoán Mát-xcơ-va giành chiến thắng. Phần đông người được hỏi kỳ vọng chiến tranh sẽ kết thúc bằng một giải pháp thỏa hiệp. Cụ thể, 64% số người tham gia khảo sát ở Hungary, 59% ở Hy Lạp và 52% ở Ý cho rằng Kiev nên nhanh chóng chấp nhận một thỏa thuận dàn xếp.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết