15/05/2013 - 22:07

Nga trục xuất nhân viên ngoại giao Mỹ bị cáo buộc hoạt động gián điệp

Bộ Ngoại giao Nga sáng 15-5 đã triệu Đại sứ Mỹ Michael McFaul tại Mát-xcơ-va đến thông báo vụ bắt giữ và quyết định trục xuất ngay lập tức "nhà ngoại giao" Mỹ Ryan Fogle (ảnh) mà phía Nga nghi ngờ làm điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Rời khỏi trụ sở Bộ Ngoại giao Nga nửa giờ sau đó, ông McFaul không hé miệng một lời cho cánh nhà báo đang chờ trước cổng.

 

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo ông Fogle bị bắt giữ đêm 13-5 khi đang tìm cách chiêu mộ một nhân viên chống khủng bố của Nga, người đang chuyên trách khu vực Kavkaz ở miền Nam nước Nga. Khi bị bắt giữ, ông này mang theo một số "thiết bị kỹ thuật đặc biệt" và "dụng cụ cải trang" như tóc giả, la bàn, bản đồ, đèn pin, dao găm...cùng nhiều chi phiếu trị giá 649 USD, các tài liệu hướng dẫn mở tài khoản liên lạc và thư đề nghị chung chi 1 triệu USD/năm để đổi lấy "sự hợp tác lâu dài" chuẩn bị trao cho đối tượng mà ông ta muốn tuyển dụng.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Fogle là nhân viên ngoại giao nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. CIA thì chưa đưa ra bình luận gì.

Ông Fogle được coi là nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên chính thức bị cáo buộc làm gián điệp ở Nga trong vòng một thập niên qua, điều này có thể gây "khó xử" cho Washington và Mát-xcơ-va khi cả hai đang muốn cải thiện quan hệ nhằm tăng cường hợp tác chống khủng bố sau sự kiện đánh bom ở Boston (Mỹ) vừa qua.

HOÀNG NAM (Theo AP)

Chia sẻ bài viết