27/07/2017 - 18:05

Nga trang bị vũ khí cho phiến quân Taliban?

Theo hai đoạn video độc quyền của CNN mới đây, phiến quân Taliban tại Afghanistan đã nhận loại vũ khí cải tiến được cho là do Nga cung cấp. Đây là bằng chứng củng cố thêm những cáo buộc của giới chức Mỹ và Afghanistan rằng Mát-xcơ-va đang trang bị vũ khí cho Taliban.
Hồi tháng 4 vừa qua, nhiều tướng Mỹ đã tỏ ra lo ngại xung quanh việc Chính phủ Nga đang tìm cách trang bị vũ khí cho Taliban. Song, những hình ảnh từ chiến trường Afghanistan cho thấy điều đó khó có thể xảy ra. 

Các tay súng Taliban ở thành phố Herat với những khẩu súng được cho do Nga trang bị. Ảnh: CNNCác tay súng Taliban ở thành phố Herat với những khẩu súng được cho do Nga trang bị. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, hai đoạn video của CNN đã cho thấy hình ảnh nhiều khẩu súng trường bắn tỉa, những kiểu súng biến thể của tiểu liên Kalashnikov và những khẩu súng máy hạng nặng mà các chuyên gia vũ khí cho rằng đã bị xóa bỏ mọi dấu vết để khó có thể xác định nguồn gốc của chúng. 
Trong hai đoạn video, hai nhóm phiến quân độc lập của Taliban, một ở phía Bắc, một ở phía Tây Afghanistan, tuyên bố đang sở hữu những loại vũ khí mà chúng nói rằng được các nguồn từ Chính phủ Nga cung cấp. Trong đoạn video thứ nhất, một nhóm phiến quân Taliban hoạt động ở gần thành phố Herat cho biết, chúng đã thu được những khẩu súng này sau khi đánh bại Mullah Haibatullah, một nhóm Taliban đối thủ. 
“Số vũ khí này do người Nga trang bị cho các tay súng Mullah Haibatullah thông qua Iran để chúng đánh các tay súng tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan, nhưng chúng đang dùng để chống lại chúng tôi nữa” - Abdul Manan Niazi, phó chỉ huy phiến quân Taliban ở Herat cho hay. Trong khi đó, trong đoạn video thứ 2 được quay gần Thủ đô Kabul của Afghanistan, một nhóm phiến quân khác tiết lộ chúng nhận được vũ khí miễn phí ở khu vực biên giới giáp với Tajikistan và do “người Nga” cung cấp.
Hiện Mát-x cơ-va một mực phủ nhận có liên quan đến số vũ khí nói trên, trong khi Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận về 2 đoạn video của CNN. Trước đó, Nga từng tuyên bố mọi cáo buộc cho rằng nước này đang trang bị vũ khí cho Taliban là “hoàn toàn giả dối”, nó được đưa ra nhằm che giấu cho sự thất bại của Mỹ ở Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh rằng những cuộc đàm phán giữa Nga và Taliban hoàn toàn là nhằm tìm ra các giải pháp hòa bình. 
“Người Nga từng nói rằng họ vẫn duy trì liên lạc với Taliban. Chúng tôi có rất nhiều thông tin từ những nguồn khác cho thấy Nga đang trang bị vũ khí cho Taliban. Không có lửa thì làm sao có khói. Đó là lý do tại sao các cơ quan tình báo của chúng tôi đang phải đẩy nhanh công tác điều tra để tìm ra mức độ ủng hộ của Nga đối với Taliban” - phát ngôn viên Chính phủ Afghanistan Sediq Sediqi giải thích. 
Tuy nhiên, sau khi xem qua 2 đoạn video nói trên, các chuyên gia vũ khí thuộc Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí nhỏ (SAS) có trụ sở tại Thụy Sĩ, nói rằng không có nhiều thông tin cho thấy đó là súng do Nga cung cấp. Đa phần số vũ khí này không hiện đại và không hiếm, thậm chí một vài loại trông không được tinh vi, giống như loại vũ khí do Trung Quốc sản xuất và được bán một cách tràn lan trên mạng Internet.
TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết