21/01/2008 - 09:36

Nga tiếp tục chuyển giao nguyên liệu hạt nhân cho nhà máy điện nguyên tử Bushehr của Iran

* Iran và Trung Quốc có quan điểm cơ bản tương đồng về vấn đề hạt nhân

(TTXVN)- Theo Hãng Thông tấn Iran IRNA và hãng tin Nga ITAR-TASS, sáng 20-1, Nga đã chuyển giao lô nguyên liệu hạt nhân thứ 4 gồm 11 tấn cho nhà máy điện nguyên tử Bushehr ở miền Nam Iran. Như vậy, cho đến nay, Nga đã chuyển giao 44 tấn nguyên liệu hạt nhân, chiếm hơn một nửa số nguyên liệu mà Nga dự định cung cấp cho nhà máy này.

Trước đó, Nga đã chuyển giao ba lô nguyên liệu cho nhà máy Bushehr vào các ngày 17 và 28-12-2007 và 18-1 vừa qua. Theo kế hoạch, Nga sẽ chuyển giao toàn bộ 82 tấn nhiên liệu hạt nhân với 8 lô, trong vòng 2 tháng và lô cuối cùng dự kiến hoàn tất trong tháng 2 tới.

Chính quyền Tehran hoan nghênh việc Nga chuyển giao nguyên liệu hạt nhân cho nhà máy điện nguyên tử Bushehr, coi đây là một hành động “củng cố quan hệ chiến lược giữa Iran và Nga”. Về phần mình, Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Sergey Kirienko cho biết Nga sẽ hoàn tất việc cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Bushehr vào tháng 2 và đến tháng 7-8 tới sẽ bắt tay vào việc bốc xếp nguyên liệu vào lò phản ứng. Ông khẳng định lập trường của Nga là sẽ sớm đưa nhà máy Bushehr, có công suất 1.000 MW, vận hành “càng sớm càng tốt”.

Từ lâu, Mỹ và các nước phương Tây khác luôn cáo buộc Iran bí mật tiến hành chương trình phát triển hạt nhân để sản xuất vũ khí nguyên tử, đe dọa các nước trong khu vực và hòa bình thế giới. Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần kiên quyết bác bỏ luận điệu này và khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm phục vụ các mục đích dân sự và hòa bình.

* Cũng tin liên quan tới vấn đề hạt nhân, tờ “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” (Hồng Công) ra ngày 20-1 cho biết sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc Vụ viện Đường Gia Triền, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili cho biết Iran và Trung Quốc có quan điểm cơ bản giống nhau về chương trình hạt nhân của Tehran. Hai bên cũng đạt được đồng thuận về vấn đề kiểm soát vũ khí, không phổ biến vũ khí hạt nhân và việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hiện Trung Quốc vẫn tỏ thái độ không ủng hộ việc áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran do Mỹ khởi xướng.

Chia sẻ bài viết