13/11/2017 - 09:11

Nga thúc đẩy sáng kiến an ninh tại Hội nghị Cấp cao Đông Á 

Tổng thống Mỹ khẳng định vai trò của Nga trong giải quyết các vấn đề quốc tế

Ngày 12-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Philippines trong chuyến công du 3 ngày, nơi ông sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 12 tại Thủ đô Manila.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Cấp cao APEC. Ảnh: AP

Người phát ngôn Chính phủ Nga cho biết tại EAS lần này, Nga sẽ đưa ra sáng kiến trong cuộc chiến chống khủng bố và chống truyền bá tư tưởng khủng bố. Mát-xcơ-va cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy các cuộc tham vấn về vấn đề xây dựng cấu trúc an ninh khu vực nhằm đạt được một văn kiện liên quốc gia về an ninh trong khu vực. Theo đại diện Chính phủ Nga, Mát-xcơ-va sẵn sàng hợp tác bình đẳng, hiệu quả với tất cả các đối tác trong Hội nghị Cấp cao Đông Á, thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm duy trì hòa bình và an ninh, đảm bảo ổn định và phát triển bền vững trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Nga TASS, Nga xem EAS là diễn đàn giải quyết vấn đề xây dựng ở châu Á-Thái Bình Dương một hệ thống an ninh bình đẳng và không chia cắt, minh bạch, cởi mở và toàn diện, dựa trên tuân thủ luật pháp quốc tế, tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực và không đe dọa sử dụng vũ lực. Nga tin tưởng diễn đàn có thể đóng vai trò đáng kể trong việc đề ra các quy tắc ứng xử trong khu vực thống nhất đối với mọi quốc gia.

Nga cũng đánh giá cao triển vọng của việc làm sâu sắc hơn hợp tác với các nước khu vực châu Á -Thái Bình Dương vì sự phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Siberi và Viễn Đông của Nga. Nga chủ trương hình thành một không gian giáo dục thống nhất, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đối phó với tình trạng khẩn cấp.

EAS ra đời năm 2005 như diễn đàn đối thoại của các nhà lãnh đạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương về các vấn đề chiến lược phát triển. Hiện diễn đàn gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng với Nga, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, New Zealand, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 12-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Nga có thể giúp đỡ “rất đáng kể” để giải quyết nhiều vấn đề trên thế giới như vấn đề Triều Tiên, Syria, Ukraine và nạn khủng bố.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp trả những chỉ trích về sự tin tưởng của ông dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi người đồng cấp Nga bác bỏ cáo buộc Mát-xcơ-va can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, mối quan hệ tốt với Nga là hữu ích để giải quyết nhiều vấn đề quốc tế. Ông Trump đưa ra tuyên bố trên khi đang ở Hà Nội trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tổ chức tại Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 11-11, sau cuộc trao đổi ngắn tại Hội nghị Cấp cao APEC, Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga đã nhất trí một bản tuyên bố chung về vấn đề Syria. Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục nỗ lực chung nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như thiết lập các kênh liên lạc nhằm ngăn ngừa những vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Trung Đông.

 TTXVN

 

Chia sẻ bài viết