01/08/2014 - 09:34

Nga thách thức lệnh cấm vận của phương Tây

Chưa có dấu hiệu ông Putin sẽ "lùi bước" trước các cấm vận tăng cường của phương Tây. Ảnh: Itar-Tass

Hôm 30-7, Nga cảnh báo rằng phương Tây sẽ bị "gậy ông đập lưng ông" từ các cấm vận nhằm vào Mát-xcơ-va liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhất trí áp đặt các trừng phạt mạnh nhất đối với Mát-xcơ-va kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Chiều 30-7, EU ra lệnh đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh đối với 8 người Nga, trong đó có Yury Kovalchuk và Nikolai Shamalov, hai cổ đông lớn nhất tại Ngân hàng Rossiya và là bạn thân của Tổng thống Vladimir Putin. Ngân hàng thương mại quốc gia Nga, hãng sản xuất vũ khí Almaz-Antey và hãng hàng không Dobrolyot cũng có tên trong danh sách trừng phạt mới. Như vậy, châu Âu đến nay đã áp đặt trừng phạt với 95 cá nhân và 23 công ty, tổ chức của Nga hoặc thân Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina. Trong khi đó, Mỹ cũng bổ sung thêm ba ngân hàng và một công ty đóng tàu của Nga vào danh sách cấm vận. Các cấm vận tăng cường của Mỹ và EU nhắm vào những ngành kinh tế trọng điểm của Nga như tài chính, vũ khí và năng lượng, được đánh giá là có thể tổn hại toàn bộ nền kinh tế nước này.

Phương Tây tin rằng Nga sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và lâu dài từ các cấm vận, đặc biệt là đối với lĩnh vực tài chính khi có đến 30% các tài sản trong ngành ngân hàng Nga bị đóng băng. Năm 2013, khoảng 1/3 trái phiếu do các ngân hàng quốc doanh lớn của Nga phát hành (trị giá khoảng 7,5 tỉ euro) nằm ở các thị trường tài chính châu Âu.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đang "tự làm khổ mình" khi trừng phạt Nga. Mát-xcơ-va khẳng định các trừng phạt của Mỹ chỉ làm trầm trọng hơn quan hệ song phương và tổn hại đến sự hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế. Mát-xcơ-va cũng cảnh báo người tiêu dùng châu Âu sẽ là đối tượng chịu tác động của các cấm vận mà EU nhằm vào Nga. "Đây là một bước đi thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm. Nó nhất định sẽ làm tăng giá cả trên thị trường năng lượng châu Âu" - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Trong một động thái được cho là để "trả đũa", sáng 30-7, Nga thông báo cấm nhập khẩu hầu hết trái cây và rau củ từ Ba Lan "do vi phạm quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm". Mát-xcơ-va cũng cảnh báo lệnh cấm này có thể mở rộng ra toàn EU. Được biết, Nga là khách hàng trái cây và rau củ lớn nhất của EU với giá trị nhập khẩu mỗi năm hơn 2 tỉ euro. Riêng Ba Lan, hơn 50% táo của nước này được xuất sang thị trường Nga.

Hiện tại, dù chịu lệnh cấm tiếp cận tới các thị trường tài chính châu Âu và Mỹ, các ngân hàng Nga vẫn tỏ ra lạc quan. Theo AFP, các ngân hàng này nói rằng họ chưa bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận và có thể tìm kiếm nguồn vốn từ những thị trường ngoài Mỹ và EU.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày 30-7 cũng cho biết nước này sẽ thay thế các linh kiện vũ khí nhập khẩu từ Ukraina bằng các sản phẩm sản xuất trong nước. Ngoài ra, Mát-xcơ-va còn lên kế hoạch thay thế các sản phẩm và công nghệ phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự vốn nhập khẩu từ phương Tây. Việc thay thế này không chỉ ứng phó với lệnh cấm vận mà còn có thể thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước và giúp các doanh nghiệp Nga thu về khoảng 88 triệu USD/năm từ năm 2015.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết