20/03/2012 - 08:34

Nga kêu gọi NATO không rút quân sớm khỏi Afghanistan

* Afghanistan phá âm mưu đánh bom, thu giữ 9 tấn thuốc nổ

Ngày 19-3, Ngoại trưởng Nga Sergei Laprov kêu gọi NATO không rút quân khỏi Afghanistan trước khi chính quyền Kabul có khả năng đảm bảo an ninh. Theo Ngoại trưởng Nga, Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu triển khai tại Afghanistan theo sự ủy thác của Hội đồng Bảo an LHQ và phải thực hiện đầy đủ sự ủy thác này. Hiện ISAF còn khoảng 130.000 quân triển khai tại Afghanistan và dự kiến sẽ rút lực lượng chiến đấu vào cuối năm 2014.

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Nga được đưa ra ngay trước khi Ngoại trưởng Afghanistan Zalmay Rassoul ngày 19-3 lên đường thăm Mỹ để hội đàm với người đồng cấp Hillary Clinton về nhiều vấn đề liên quan tới lợi ích chung của hai nước.

Trong một diễn biến khác, ngày 18-3, nhà chức trách Afghanistan cho biết lực lượng an ninh nước này đã đập tan một âm mưu đánh bom dịp đầu năm mới (theo lịch Afghanistan), phát hiện và thu giữ 9 tấn thuốc nổ giấu trên một chiếc xe tải chở chuối. Cơ quan tình báo nước này cho biết âm mưu đánh bom bị phát hiện hồi đầu tháng 3 này, chủ xe đã bỏ trốn về Pakistan nhưng lái xe Afghanistan đã bị lực lượng an ninh bắt giữ.

N.T (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết