06/02/2008 - 10:18

Nga dọa hướng tên lửa vào các căn cứ “lá chắn tên lửa”của Mỹ tại Ba Lan và CH Czech

(TTXVN)- Nếu Ba Lan và CH Czech đồng ý cho phép Mỹ triển khai các căn cứ “lá chắn tên lửa” trên lãnh thổ của các nước này có thể dẫn tới việc các căn cứ đó sẽ trở thành đối tượng bị kiểm soát và mục tiêu tấn công của các hệ thống phòng thủ của Nga.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, Konstantin Kosachyev đưa ra lời cảnh báo trên sau khi Ba Lan và Mỹ đạt tiến bộ trong các cuộc thảo luận về đề xuất của Mỹ triển khai 10 tên lửa đánh chặn trên lãnh thổ Ba Lan.

Các hãng tin Nga ngày 4-2 dẫn lời ông Kosachyov vạch rõ rằng ý đồ của Mỹ trong việc thiết lập “lá chắn tên lửa” ở Trung Âu không phải nhằm vào Iran, mà là hòng kiểm soát tiềm năng hạt nhân của Nga. Ông Kosachyov cũng cảnh báo rằng việc lôi kéo “bất kỳ nước thứ ba” nào vào kế hoạch của Mỹ cũng đều biến các nước đó trở thành con tin và bên tham gia kế hoạch đó.

Nga kiên quyết phản đối kế hoạch triển khai một bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) của Mỹ tại Trung Âu, gồm 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một căn cứ radar tại CH Czech để phát hiện tên lửa đạn đạo của đối phương và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn. Mỹ nói họ triển khai “lá chắn tên lửa” này là nhằm ngăn chặn các cuộc tiến công tiềm tàng bằng tên lửa đạn đạo từ “các nước thù địch” như Iran và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga cho rằng lý lẽ của Mỹ không có cơ sở và vạch rõ “hệ thống phòng thủ tên lửa” của Washington đe dọa an ninh của Nga và phá vỡ thế cân bằng chiến lược trong khu vực. Một số nhà lãnh đạo Nga dọa hướng tên lửa vào các căn cứ trên nếu chúng được triển khai bất chấp sự phản đối của Nga.

Chia sẻ bài viết