22/07/2014 - 08:26

Nga cam kết hợp tác điều tra vụ máy bay rơi

Trước sức ép của dư luận quốc tế, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga "sẽ làm tất cả để đảm bảo an ninh và an toàn" cho các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines (MH17) làm toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Trong tuyên bố đặc biệt ra ngày 21-7 về vụ rơi máy bay, Tổng thống Putin nhấn mạnh tất cả các bên liên quan cần đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế có mặt tại hiện trường. Người đứng đầu nước Nga cho rằng, mặc dù tại hiện trường vụ rơi máy bay đã có các đại diện của tỉnh Luhansk và Donetsk, đại diện Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraina, chuyên gia Malaysia, nhưng cần thiết phải có sự tham gia đầy đủ của các chuyên gia dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), cũng như thiết lập hành lang nhân đạo. Ông Putin đảm bảo Nga sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina chuyển từ giai đoạn quân sự như hiện nay sang giai đoạn thảo luận trên bàn đàm phán theo phương pháp hòa bình và ngoại giao.

Nhân viên cứu hộ tập hợp thi thể nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin cảnh báo "không ai có quyền lợi dụng thảm kịch này nhằm đạt được mục đích chính trị vụ lợi". Tổng thống Nga cũng kêu gọi sự đoàn kết thay vì chia rẽ và nhấn mạnh "điều cần thiết hiện nay là tất cả những ai chịu trách nhiệm về vụ việc tại Ukraina cần nâng cao nghĩa vụ đối với nhân dân nước họ, cũng như người dân của các quốc gia có nạn nhân trong thảm kịch này". Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại quan điểm rằng nếu ngày 28-6, Ukraina không nối lại các hoạt động quân sự ở miền Đông thì "chắc chắn không có thảm họa nào xảy ra".

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về "sự liên quan" của Nga trong vụ bắn rơi máy bay MH17 cùng những lời lẽ lên án cảnh tượng "lố bịch" tại hiện trường vụ tai nạn khi quân nổi dậy cản trở điều tra và di chuyển thi thể các nạn nhân một cách vô tội vạ. Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa cho rằng Mát-xcơ-va phải chịu trách nhiệm cho hành động của quân nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraina mà theo Washington là nghi phạm đã bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia. Ông Kerry cũng cảnh báo về những biện pháp cấm vận bổ sung đối với Mát-xcơ-va và kêu gọi các đồng minh châu Âu cần cứng rắn hơn trong các lệnh trừng phạt liên quan khủng hoảng Ukraina.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 21-7 cũng bắt đầu xem xét bỏ phiếu thông qua bản dự thảo nghị quyết do Úc đệ trình lên án thảm kịch máy bay chở khách bị bắn rơi ở Ukraina, trong đó yêu cầu những người chịu trách nhiệm phải giải trình và các nhóm vũ trang thuộc phe ly khai thân Nga không được xáo trộn hiện trường tai nạn.

Trong khi đó, một ủy ban của Chính phủ Ukraina cho biết đến ngày 21-7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tổng cộng 251 thi thể trong tổng số 298 nạn nhân tại hiện trường tai nạn máy bay MH17. Trong một tuyên bố, ủy ban điều tra thảm họa này cho biết chuyến tàu đầu tiên chở thi thể của gần 200 nạn nhân đã bị mắc kẹt tại nhà ga ở thị trấn Torez do "những kẻ khủng bố" kiểm soát. Các thi thể nạn nhân được đặt trên 4 toa xe lửa đông lạnh và rất có thể đã được đưa về thành phố Donetsk.

Hiện tại, lực lượng nổi dậy được cho đang "giữ" tất cả thi thể nạn nhân cũng như thu hồi các hộp đen từ chiếc Boeing 777. Xe tăng và pháo binh của quân đội Ukraina hôm qua cũng nã đạn vào khu vực gần trạm xe lửa ở trung tâm thành phố Donetsk giữa lúc một số chuyên gia đầu tiên của Hà Lan và Malaysia đang tới đây để xác định thi thể nạn nhân cũng như điều tra nguyên nhân thảm họa.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Sky News)

Chia sẻ bài viết