14/01/2020 - 08:44

New Zealand đưa biến đổi khí hậu vào trường học 

Ngày 12-1, Chính phủ New Zealand đã công bố tài liệu mới về biến đổi khí hậu để các trường bắt đầu dạy cho học sinh nước này.

Sinh viên New Zealand tuần hành kêu gọi chống biến đổi khí hậu. Ảnh: stuff

Theo đó, mỗi trường sẽ nhận được nguồn tài liệu, bao gồm sách, video và những lời khuyên dành cho giáo viên. Đây được cho là những công cụ giúp các em học sinh tự lên kế hoạch tuyên truyền tích cực của riêng mình và giải tỏa những cảm xúc “lo lắng môi trường” về hiện tượng ấm lên toàn cầu. Một công cụ trong chương trình còn giúp học sinh đề ra và thực hiện kế hoạch hành động về một vấn đề môi trường cụ thể, chẳng hạn như tạo ra một khu vườn rau củ. “Trẻ sẽ được dạy về vai trò của khoa học trong việc nắm bắt tình trạng biến đổi khí hậu, giúp hiểu biết về việc ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như tác động của nó trên phạm vi toàn cầu, quốc gia và địa phương…”- Bộ trưởng Giáo dục New Zealand Chris Hipkins chia sẻ.

Tháng 9 năm ngoái, các nhà tâm lý học Anh từng cảnh báo việc những người trẻ cảm thấy bị phản bội và bỏ rơi bởi những thế hệ đi trước qua việc hành động không quyết liệt về vấn đề khí hậu. Giới khoa học cho rằng Trái đất đã ấm lên khoảng 1,20C kể từ Cách mạng Công nghiệp do phát thải khí CO2 từ việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch, đồng thời lo ngại tốc độ đó có thể gia tăng trong thế kỷ này, kéo theo những hậu quả khủng khiếp. Quỹ từ thiện Tim mạch Anh vừa cảnh báo trong thập niên tới sẽ có hơn 160.000 người tử vong vì đột quỵ/đau tim và thủ phạm gây ra các căn bệnh này là ô nhiễm không khí.

Riêng 2019 được ghi nhận là năm nóng thứ tư trong lịch sử New Zealand. Do vậy, năm ngoái, hàng ngàn học sinh và sinh viên trên khắp nước này đã hưởng ứng phong trào bãi khóa của các bạn trên toàn cầu, xuống đường biểu tình kêu gọi lãnh đạo thế giới hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu.

Thật ra, Chính phủ New Zealand đã nhận thức cuộc khủng hoảng khí hậu. Thủ tướng Jacinda Ardern từng nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất đe dọa thế giới và các quốc gia không nên né tránh vấn đề này để thế hệ tương lai không phải gánh hậu quả nặng nề.

Hồi đầu tháng 11 vừa rồi, kế hoạch giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050 của New Zealand đã chính thức trở thành luật sau khi được quốc hội thông qua. Luật mới nêu rõ mục tiêu đến giữa thế kỷ này đưa mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính- nguyên nhân làm biến đổi khí hậu, về 0. Riêng khí methane, phụ phẩm của chăn nuôi gia súc, được ấn định mục tiêu cắt giảm khoảng từ 24-27%. Chăn nuôi là ngành kinh tế chủ đạo của New Zealand, nhưng cũng đang chiếm 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính của quốc gia chưa tới 4,9 triệu dân này. Được biết, các nhà khoa học New Zealand đã bắt đầu chương trình chỉnh sửa gien nhằm tạo ra giống cừu “xanh”, có mức phát thải methane thấp hơn bình thường và dự kiến cung cấp con giống cho nông dân trong vòng 2 năm tới.

Luật trên cũng quy định về việc thành lập một Ủy ban biến đổi khí hậu độc lập có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ cách thức đạt được mục tiêu và tính toán hạn ngạch khí thải theo giai đoạn 5 năm/lần, để căn cứ vào đó giúp nước này hoàn thành những mục tiêu về giảm khí thải.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian) 

Chia sẻ bài viết