25/02/2015 - 13:47

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

"Nêu cao tinh thần trách nhiệm" là một trong những phương châm mà cán bộ, đảng viên Chi bộ khu vực Qui Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt luôn nhắc nhở mình trong công tác hay trong đời sống. Dù vai trò, chức trách nhiệm vụ khác nhau, nhưng các cán bộ, đảng viên ở khu vực đang từng ngày học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tạo sức lan tỏa của việc "làm theo" ra các tầng lớp nhân dân…

Mỗi khi người dân cần, dù thời điểm nào, ông Nguyễn Văn Được, Trưởng khu vực Qui Thạnh 1, cũng có mặt kịp thời để giải quyết công việc giúp dân. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia vận động giúp đỡ các hộ khó khăn trong khu vực. Ông Được cho biết: "Tôi mới nhận nhiệm vụ Trưởng khu vực nên cố gắng làm nhiều hơn để thạo việc, sau nữa là xây dựng mối quan hệ gắn bó với bà con". Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác lan tỏa ra các tầng lớp nhân dân, mỗi lần họp dân, Ban Nhân dân khu vực đều sinh hoạt, nói chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; đồng thời, phát động bà con "làm theo" gương Bác. Trong đó, Chi ủy, Ban Nhân dân khu vực phát động bà con tích thực tham gia đóng góp xây dựng cầu, đường, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp… Bên cạnh đó, Ban Nhân dân khu vực còn phối hợp với Ban Vận động khu vực thường xuyên vận động tiền, gạo, quần áo cho bà con nghèo. "Hằng năm, chúng tôi vận động khoảng 200 phần quà để tặng cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời cũng vận động tiền, vật liệu xây dựng để cất nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Dù trị giá những căn nhà không lớn nhưng đã giúp các hộ dân ổn định cuộc sống" - ông Được phấn khởi cho biết.

Người dân khu vực Qui Thạnh 1 tham gia làm cầu trong Tết Quân Dân năm 2015.

Năm qua, thực hiện Hướng dẫn số 01 của Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chuyên đề "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", Chi bộ khu vực Qui Thạnh 1 đã triển khai học tập trong toàn Chi bộ, các cán bộ Mặt trận, đoàn thể và quần chúng nhân dân khu vực. Để việc "làm theo" sát với thực tế, Chi bộ đã đưa từng nội dung vào sinh hoạt hằng tháng, hằng quý và có sơ kết, rút kinh nghiệm. Chẳng hạn quý I, Chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung "nêu cao tinh thần trách nhiệm" nhằm đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ và trong đời sống. Trong quý II, Chi bộ tiếp tục cho đảng viên đăng ký thực hiện nội dung "chống chủ nghĩa cá nhân". Ông Nguyễn Văn Tấn, Bí thư Chi bộ khu vực Qui Thạnh 1, cho biết: "Chi bộ cũng thường xuyên giám sát việc học tập của đảng viên trong đời sống, công tác. Song song đó, chúng tôi tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và quần chúng về tấm gương đạo đức của Bác để mọi người vận dụng vào đời sống sinh hoạt hằng ngày"…

Do triển khai thực hiện tốt việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, đảng viên của Chi bộ đã nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Chi bộ phân công. Qua đó, khu vực đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trên giao. Cụ thể như: công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu; thu thuế và quỹ đạt được UBND phường khen thưởng đột xuất; vận động nhân dân xây dựng 1 cầu trị giá 25 triệu đồng, 5 căn nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 120 triệu đồng… Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần xây dựng quê hương. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên Chi bộ đã nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình; sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", cũng như không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống. Theo ông Huỳnh Thanh Nghị, Bí thư Đảng ủy phường Trung Kiên, chính sự gương mẫu cán bộ, đảng viên Chi bộ khu vực Qui Thạnh 1 đã tạo được lòng tin trong nhân dân, tạo sức lan tỏa trong nhân dân khu vực; đồng thời, thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng tại địa phương.

Qua tham gia các phong trào, khu vực Qui Thạnh 1 đã có nhiều quần chúng tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Trong đó, Chi bộ giới thiệu Đảng ủy phường 2 quần chúng ưu tú để xem xét, thực hiện các thủ tục phát triển đảng viên là Nguyễn Thanh Bình và Lê Thị Lệ Thanh. Dẫn chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất đậu hủ của gia đình, ông Nguyễn Thanh Bình, cho biết hoàn cảnh gia đình ông trước đây rất khó khăn. Nhưng với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng ông đã cật lực lao động để tích cóp mua ruộng đất sản xuất và mở cơ sở sản xuất đậu hủ. Hiện nay, cơ sở sản xuất của ông đã mang lại thu nhập gia đình gần 30 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 4 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Có cuộc sống ổn định, ông Bình tích cực trong công tác từ thiện xã hội địa phương. Mỗi khi có ai gặp khó khăn, ông cùng Ban Vận động khu vực vận động tiền, quà để giúp đỡ. Riêng năm 2013, ông đã bỏ ra trên 100 triệu đồng để mua vật liệu xây dựng tuyến đường dài trên 300m để bà con khu vực đi lại thuận lợi. Ông Bình chia sẻ: "Với tôi, làm theo gương Bác là cố gắng nỗ lực lao động cải thiện đời sống và có trách nhiệm với gia đình. Song song đó mỗi người cần phải có trách nhiệm với láng giềng, xã hội…".

Ông Nguyễn Văn Tấn, Bí thư Chi bộ khu vực Qui Thạnh 1, cho biết: Năm 2015, Chi bộ sẽ tổ chức cho đảng viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo các chuyên đề. Đồng thời, cán bộ, đảng viên Chi bộ cũng tích cực tham gia thực hiện tốt công tác tuyển quân, xây dựng giao thông nông thôn…nhằm thực hiện chủ đề năm của Đảng ủy phường là "Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ 13".

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết