18/03/2009 - 08:58

NATO muốn thay thế Liên Hiệp Quốc ?

Tân đại sứ Mỹ tại NATO Evo Daalder.
Ảnh: NRC Handelsblad

Vào đầu tháng 4 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sang Pháp và Đức dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập liên minh quân sự này. Theo nhật báo Kommersant của Nga, hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ được tổ chức như một “sự kiện gia đình” vì chỉ có các nước thành viên được mời tham dự và đây là cơ hội để Mỹ công bố kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của tổ chức này trong tương lai.

Kommersant cho rằng Washington sẽ đưa ra kiến nghị kết nạp thêm các thành viên mới không chỉ tại khu vực châu Âu- Bắc Mỹ mà sang cả châu Á-Thái Bình Dương, trước tiên là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mục tiêu của chiến lược mới là biến NATO thành một tổ chức quân sự duy trì an ninh thế giới, thay thế vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ). Hiện nay, LHQ có tổng cộng 112.000 quân được triển khai tại 18 “điểm nóng” trên thế giới với chi phí hơn 7 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, theo tân đại sứ Mỹ tại NATO, ông Ivo Daalder, LHQ không đủ khả năng thực hiện các sứ mạng ngăn ngừa xung đột và chiến tranh trên khắp thế giới. Ông Daalder là người ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến của Thượng nghị sĩ John McCain về việc thành lập “liên đoàn các quốc gia dân chủ” như là một tổ chức quốc tế mới thay thế LHQ, tổ chức mà ông nhận xét rằng có nhiều chế độ “độc tài” là thành viên. Theo ông Daalder, NATO và các “đối tác dân chủ” trên toàn cầu cần có tiếng nói trong tiến trình đưa ra các quyết định sử dụng vũ lực tại nước ngoài.

Theo các nhà bình luận, việc Nhà Trắng bổ nhiệm vị đại sứ gốc Hà Lan có quan điểm cứng rắn tại NATO sẽ giúp khối quân sự này can dự mạnh mẽ hơn vào chiến trường Afghanistan, đồng thời tạo đà thúc đẩy tiến trình tìm kiếm đối tác và thành viên mới trên quy mô toàn cầu theo ý đồ thâu tóm mọi quyền lực của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó dường như quá xa vời trong lúc NATO đang sa lầy tại Afghanistan và nội bộ tổ chức này xuất hiện những chia rẽ không dễ gì hàn gắn.

KIẾN HÒA (Theo Pravda)

Chia sẻ bài viết