16/06/2024 - 13:05

Nắng nóng tiếp tục thiêu đốt thủ đô Ấn Độ 

* Chi trả tiền bảo hiểm do nắng nóng

New Delhi đang trải qua những ngày cực nóng.

Theo phóng viên TTXVN tại New Dehli, người dân tại thành phố thủ đô này tiếp tục phải trải qua những ngày nắng nóng thiêu đốt, trong đó khu vực Ayanagar ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 46°C.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài trong 5 ngày tới.

Trong diễn biến khác, một nghiên cứu do tổ chức phi lợi nhuận Greenpeace Ấn Độ và Liên đoàn bán hàng rong quốc gia phối hợp với Trường nghệ thuật tự do cộng sinh ở Pune thực hiện đối với hơn 700 người bán hàng rong trên khắp 15 khu chợ ở Delhi trong tuần đầu tiên của các tháng Tư và Năm cho thấy, những người bán hàng rong ở Delhi bị mất thu nhập trong đợt nắng nóng kéo dài và phải chịu những ảnh hưởng về sức khỏe như đau đầu, mất nước và khó chịu...

Kết quả cho thấy 49,27% người bán hàng rong tham gia khảo sát cho biết họ bị mất thu nhập trong đợt nắng nóng và 80,08% cho biết số lượng khách hàng đã giảm, 82,74% cho biết thiếu hướng dẫn về cách quản lý các hậu quả của đợt nắng nóng và 71,05% cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận trợ giúp y tế trong các trường hợp khẩn cấp.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các tác động của nắng nóng đối với sức khỏe của những người bán hàng rong: 73,44% có biểu hiện khó chịu, 66,93% đau đầu, 67,46% mất nước, 66,53% cháy nắng, 60,82% mệt mỏi và 57,37% bị chuột rút cơ bắp.

Theo bà Selomi Garnaik - một trong những thành viên tham gia nghiên cứu của tổ chức Greenpeace Ấn Độ, những người làm việc ngoài trời phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Bản nghiên cứu cũng khuyến nghị chính quyền Delhi “cung cấp những thứ cần thiết như nước, vệ sinh và trung tâm làm mát cho những người bán hàng rong, đồng thời kêu gọi thành lập một quỹ đặc biệt để bù đắp cho những người bán hàng rong bị mất thu nhập và các chi phí bổ sung do sóng nhiệt, đảm bảo an toàn và ổn định cho họ”.

* Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chính sách bảo hiểm “độc nhất vô nhị” đã bắt đầu chi trả cho hàng chục ngàn phụ nữ trên khắp Ấn Độ để giúp họ đối phó với tác động của nắng nóng cực đoan.

Cụ thể, 50.000 phụ nữ ở 22 huyện trên khắp các bang Rajasthan, Maharashtra và Gujarat đã nhận được 5 USD/người khi nhiệt độ lên tới 40 độ C trong khoảng thời gian từ ngày 18-25/5. Tổng số tiền thanh toán cho toàn bộ chương trình lên tới hơn 340.000 USD. 

Bà Kathy Baughman McLeod, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Thích ứng khí hậu cho mọi người cho biết đây là lần đầu tiên các khoản chi trả bảo hiểm và chương trình hỗ trợ tiền mặt trực tiếp được kết hợp để bổ sung thu nhập cho phụ nữ khi thời tiết nắng nóng đến mức nguy hiểm. 

Loại bảo hiểm này được đưa ra với sự hợp tác của Hiệp hội Phụ nữ tự doanh Ấn Độ (SEWA) - một công đoàn với gần 3 triệu thành viên. Bà McLeod còn cho hay chương trình bảo hiểm này có thể được triển khai tới nhiều cộng đồng hơn trên khắp Nam Á, cũng như Đông và Tây Phi trong năm tới. Bảo hiểm được bảo lãnh bởi công ty tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) và được công ty bảo hiểm tổng hợp ICICI Lombard (Ấn Độ) cung cấp tại địa phương. Bà Arunaben Makwana - một trong những người tham gia bảo hiểm, cho biết: “Số tiền từ chương trình đã giúp tôi trang trải chi phí y tế và mua thực phẩm cho gia đình”.

Từ những nông dân nhỏ lẻ đến những người lao động thời vụ, nhiều thành viên SEWA phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống và điều đó khiến họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Phụ nữ Ấn Độ làm nông nghiệp thường kiếm được khoảng 300 rupee (3,60 USD) mỗi ngày.

Theo Tổ chức phi lợi nhuận Thích ứng khí hậu cho mọi người, làm việc ngoài trời ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến các tình trạng như phát ban, chóng mặt, cháy da, nhiễm trùng và sẩy thai. Nhiệt độ cao cũng có thể phá hủy mùa màng hoặc hàng hóa, khiến các khoản nợ của những gia đình thu nhập thấp bị tăng thêm.

NGỌC THÚY

Chia sẻ bài viết