03/07/2024 - 08:34

"Nắng có phôi phai" hồn hậu và phóng khoáng 

Tập truyện ngắn "Nắng có phôi phai" (NXB Hồng Đức) của tác giả Nhật Hồng, Hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, vừa được ra mắt độc giả. Tác phẩm mang đậm phong vị ĐBSCL với văn phong và những câu chuyện, nhân vật mang nét riêng của vùng đất này...

"Ở đây nắng gió thừa thãi, nghèo tiền của nhưng luôn bao dung che chở cho người khốn khó!", câu nói đó của nhân vật bà Hai trong truyện "Lời của gió", đã mở đầu cho tập sách đầy ắp những câu chuyện về sự hiếu khách, hào hiệp, tốt bụng, thật thà, nhân hậu và lối sống giản dị, mộc mạc của người miền Tây. Bà Hai đã cưu mang Thủy, một cô gái miền Trung không nơi nương tựa, tạo công ăn chuyện làm và hơn hết là cho Thủy một mái ấm gia đình mà cô khao khát. Hay bà Bảy trong "Chuyện người chèo đò" ngày ngày vẫn chở biết bao thế hệ học trò qua sông đến trường mà không lấy tiền... Tập sách còn có nhiều câu chuyện về lòng tốt như thế được tác giả kể mộc mạc, chân tình, thoạt tiên có vẻ như những lát cắt rất bình thường trong cuộc sống, nhưng ẩn chứa sự quan sát tinh tế và vốn sống sâu rộng của tác giả.  

Nhiều truyện ngắn trong tập truyện cũng khắc họa ý chí, nghị lực, mong muốn vươn lên bằng tri thức và sức lao động của những người có hoàn cảnh không như ý. Đó là Hoàng trong "Đứa con hoang", đã vượt lên số phận bị bỏ rơi, để trở thành một bác sĩ giỏi. Hay trong "Mây ngủ bên tôi" khắc họa nhân vật người mẹ đơn thân làm nghề chụp ảnh dạo, có khi chạy xe ôm, nhưng vẫn lạc quan yêu đời. Còn Hai Dư trong "Quá khứ tơ tằm" vốn nghèo khó, nhờ cần cù, siêng năng đã hồi sinh làng nghề lãnh Mỹ A và giúp đỡ bà con lối xóm... Có thể nói, đọc "Nắng có phôi phai", độc giả như được trải nghiệm đời sống muôn màu muôn vẻ với những con người có số phận khác nhau, nhưng tựu trung họ đều có một nghề nghiệp làm điểm tựa cuộc đời.

"Nắng có phôi phai" gồm 24 truyện ngắn, mỗi câu chuyện là mỗi nhân vật, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng đều gặp nhau ở sự bao dung với hoàn cảnh bất hạnh hơn và nghị lực vươn lên làm chủ cuộc đời mình. Tuy có những cái kết chưa thật sự trọn vẹn, nhưng những thiếu hụt đó vẫn là hành trang quý cho mỗi nhân vật. Trong tác phẩm của mình, nhà văn Nhật Hồng không viết những từ ngữ cường điệu hay hoa mỹ, mà ông chỉ dùng những từ ngữ mộc mạc, giản dị, chân chất như chính con người miền Tây sông nước.

NGỌC THOẠI

Chia sẻ bài viết