27/08/2023 - 19:14

Nâng "chất" và "lượng" hoạt động xe buýt 

Bài, ảnh: T. TRINH

Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại hằng ngày. Để thu hút và giữ chân khách hàng, thành phố đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới hoạt động phù hợp nhu cầu đi lại của người dân.

Hoạt động xe buýt trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Hoạt động xe buýt trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 7 tuyến xe buýt nội tỉnh đang khai thác với tổng chiều dài 203km. Bao gồm: Ba Láng - Ô Môn; công viên sông Hậu - trung tâm thị trấn Phong Điền; Ô Môn - ngã ba Lộ Tẻ; Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm thành phố; Ô Môn - Vĩnh Thạnh; ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B; ngã ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ. Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đưa vào hoạt động các xe buýt hiện đại, tiện nghi vào khai thác với giá vé phù hợp làm thay đổi quan điểm của người dân trên địa bàn thành phố về hình ảnh xe buýt. Từ đó, người dân ngày càng quan tâm sử dụng xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại.

Chị Nguyễn Thu Minh ở đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Hai năm gần đây, xe buýt của thành phố có những thay đổi đáng được ghi nhận. Có thể thấy xe buýt sạch, tiện nghi hơn và đội ngũ nhân viên phục vụ rất chuyên nghiệp. Di chuyển bằng xe buýt khá thoải mái và giá vé cũng phải chăng!...

Bên cạnh các tuyến nội tỉnh, còn có 10 tuyến xe buýt liền kề đang khai thác, gồm: Cần Thơ - Vĩnh Long; Cần Thơ - Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long); Cần Thơ - thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng); Cần Thơ - thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng); Cần Thơ (36 Nguyễn Văn Linh) - Hậu Giang (bến xe khách phường 7); Cần Thơ - TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp); ngã ba Lộ Tẻ - TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp); ngã ba Lộ Tẻ - Châu Thành (tỉnh An Giang); Cần Thơ - thị trấn Búng Tàu (tỉnh Hậu Giang) và Cần Thơ (bến xe khách Trung tâm thành phố) - Hậu Giang (bến xe khách Vị Thanh).

Để tăng sức hút của loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt,  những năm qua, hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố không ngừng nâng chất. Điển hình, biển báo, vạch sơn điểm dừng xe buýt được đầu tư mới, sửa chữa định kỳ bảo đảm chất lượng, phục vụ cho hoạt động vận tải bằng xe buýt. Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố phối hợp đơn vị liên quan rà soát lại các xe buýt hiện hữu, điều chỉnh mạng lưới tuyến phù hợp với tình hình thực tế nhằm khả năng kết nối và trung chuyển các tuyến xe buýt, phục vụ nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân được tốt hơn. Đơn cử như tuyến số 04: Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm thành phố, kéo dài đến thị trấn Mái Dầm (tỉnh Hậu Giang) điều chỉnh thành thành Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ - Ba Láng. Bên cạnh đó, 5/7 tuyến xe buýt nội tỉnh đang hoạt động trên địa bàn chuyển đổi phương tiện khai thác xe buýt GAZ Minibus B20-B24 thay thế xe buýt Thaco B40. Việc này đáp ứng điều kiện về diện tích mặt đường, phù hợp với các tuyến đường tỉnh. Đồng thời, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm áp lực giao thông và tăng tần suất khai thác giữa các chuyến.

Mặt khác, thành phố đang triển khai đầu tư xây dựng hiện đại hóa kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển VTHKCC bằng xe buýt. Dự án "Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại" triển khai thi công từ tháng 2-2023. Theo đó, xây dựng, sửa chữa 70 nhà chờ trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và 431 điểm dừng hiện đại. Dự án đang được nhà thầu khẩn trương thi công tại các vị trí trên địa bàn. Cùng với đó là các dự án dự án đầu tư xây dựng 10 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - điểm cuối xe buýt; đầu tư xây dựng 10 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - điểm cuối xe buýt...

Trong bối cảnh giao thông đô thị Cần Thơ đang có diễn biến hết sức phức tạp. Nhu cầu và áp lực giao thông ngày càng tăng, hoạt động xe buýt vẫn luôn khẳng định được vai trò là một loại hình vận tải hiệu quả với năng lực vận chuyển cao, chiếm dụng diện tích mặt đường thấp và tiêu thụ nhiên liệu thấp. UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1441/QĐ-UBND về việc công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Cần Thơ. Thành phố sẽ mở mới 4 tuyến xe buýt nội tỉnh, gồm: Cần Thơ (công viên sông Hậu)  - Giai Xuân - Phong Điền; Phong Điền - Lộ Tẻ - Ba Se - Ô Môn; Phong Điền - Thới Lai và Ba Láng - KCN Trà Nóc - Ô Môn. Mở mới 5 tuyến xe buýt liền kề gồm: công viên sông Hậu - thị trấn Kinh Cùng (tỉnh Hậu Giang); Phong Điền - thị trấn Bảy Ngàn (tỉnh Hậu Giang); Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng); Thới Lai - huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang); Cờ Đỏ - huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Ông Phạm Văn Ðồng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Sở giao đơn vị chủ quản phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công triển khai Dự án "Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại" đúng tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng. Trong năm 2023, Sở GTVT thành phố sẽ tổ chức khai thác hoạt động kết nối 4 tuyến nội tỉnh và 5 tuyến liền kề với các tuyến xe buýt đang hoạt động đi qua các tuyến đường trung tâm, khu vực đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp của thành phố và các tỉnh lân cận, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn...

Chia sẻ bài viết