02/07/2016 - 15:48

Nâng chất lượng quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Thời gian qua, công tác phát triển đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả huy động các nguồn lực đầu tư toàn xã hội cho đầu tư tăng lũy tiến qua từng năm; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cũng được siết chặt hơn. Thành phố đang đẩy mạnh đầu tư song hành với công tác quản lý XDCB, nhằm phát huy hiệu quả các công trình đầu tư, đặc biệt là đầu tư công.

Chấn chỉnh đầu tư XDCB

Nhằm tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại yếu kém trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố đã ký ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND (ngày 28-4-2016) về việc chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2016 và 5 năm 2016-2020 trên địa bàn TP Cần Thơ (Chỉ thị 06). Theo Chỉ thị 06, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành thành phố được giao chủ đầu tư, Chủ tịch UBND quận, huyện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao chấp hành nghiêm Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đấu thầu; thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm và Nghị định số 136 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; Thông tư 08 của Bộ Tài chính về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử sụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Nghị quyết của HĐND thành phố về tăng cường công tác quản lý, phân bổ và sửng dụng có hiệu quả vốn đầu tư XDCB. Thường xuyên rà soát, bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, thực hiện đề xuất chủ trương, thẩm định chủ trương đầu tư. Trường hợp cần thiết, đề xuất cấp thẩm quyền quyết định điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch các dự án đề xuất chủ trương phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công.

Một góc đô thị Cần Thơ từ trên cao. Ảnh: THU HÀ

Chỉ thị 06 cũng yêu cầu các sở, ngành và các địa phương rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, phân kỳ đầu tư hợp lý các dự án đầu tư trong giai đoạn 2016-2020, tránh trường hợp đề nghị ghi vốn để khởi công mới nhiều dự án tập trung vào 2 năm 2016-2017, gây áp lực lớn ngân sách thành phố về khả năng cân đối vốn, dẫn đến dự án đã được quyết định đầu tư nhưng không có vốn để bố trí. Thực hiện nghiêm túc công tác giám sát và đánh giá đầu tư, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, quyết toán công trình hoàn thành đúng thời gian quy định. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban ODA) tăng cường kiểm tra, giám sát công trình, tiết kiệm trong đầu tư, sử dụng vốn kết dư các hạng mục công trình thiết yếu thuộc khối văn hóa- xã hội. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo thành phố.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, sở đã phối hợp với các sở, ban ngành và các quận, huyện triển khai Chỉ thị 06 của thành phố; đồng thời đang rà soát các công trình, dự án để có hướng điều chỉnh phù hợp trong tình hình mới.

Tạo động lực phát triển

Chỉ thị 06 yêu cầu không để xảy ra nợ đọng XDCB, Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong trường hợp để xảy ra nợ đọng, phân bổ vốn không đúng quy định, phê duyệt chủ trương, quyết định đấu thầu khi không cân đối được nguồn vốn thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Bình Thủy, thời gian qua, công tác quản lý đầu tư XDCB trên địa bàn quận thực hiện theo quy định tại Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công và các Nghị định, Thông tư liên quan. Việc lựa chọn các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cơ bản đảm bảo đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định, công tác giải ngân hằng năm đạt khá tốt, nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng có hiệu quả, chất lượng. Đặc biệt năm 2015, tỷ lệ giải ngân đạt 99,97% kế hoạch vốn và 6 tháng đầu năm 2016 đạt trên 87,9%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của quận. UBND quận đã ban hành Công văn số 928/UBND-XDCB (ngày 11-5-2016) thực hiện Chỉ thị số 06 của thành phố. "Quận đã giao cho các phòng, ban ngành chức năng tiếp tục rà soát, đề xuất UBND quận xác định các dự án đầu tư thật sự bức xúc, có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả đầu tư trong giai đoạn 2016-2020. Khai thác sử dụng hợp lý vốn XDCB trong trung hạn, quận chỉ đạo thực hiện phân bổ nguồn vốn hằng năm đảm bảo đúng mục tiêu, tính chất nguồn vốn, đảm bảo nguồn vốn xổ số kiến thiết bố trí cho giáo dục, y tế đúng qui định. Tập trung bố trí vốn các công trình trọng điểm bức xúc, mang lại hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí trong đầu tư và nợ đọng đầu tư XDCB"- ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định. Quận Bình Thủy cũng xác định tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư, vận động xã hội hóa để đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị. Tập trung rà soát quỹ đất công để tạo vốn đầu tư và tạo quỹ đất để xây dựng các công trình trên địa bàn. Qua đó, giảm áp lực cho ngân sách và đảm bảo các yêu cầu đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, tạo đà phát triển.

Hiện nay, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tăng cường trách nhiệm trong việc lập, thẩm định các dự án đầu tư, hạn chế thấp nhất những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng thời lựa chọn các đơn vị tư vấn, thi công đảm bảo đáp ứng điều kiện năng lực để các công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh giúp chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: TP Cần Thơ là trung tâm - đầu mối - động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Đây là nơi tập trung nguồn nhân lực, chăm sóc, khám chữa bệnh, có hạ tầng giao thông phát triển ngày càng đồng bộ về đường thủy, đường bộ, cảng biển và cảng hàng không, hạ tầng cảng… phục vụ cho sự phát triển chung của vùng. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, vấn đề ngập do tác động của biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân cũng như ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào thành phố vẫn còn tồn tại. Do đó, các sở, ngành và quận, huyện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để thu hút DN đến thành phố.

Vào đầu tháng 6-2016, UBND thành phố phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ đã khởi công Dự án 3 – đó là Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ngân hàng Thế giới và Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 322 triệu USD. Dự án này sẽ góp phần giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị của TP Cần Thơ, giúp thành phố ứng phó tốt hơn với các tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư. Đây còn là dự án "mồi" nhằm thu hút các dự án đầu tư khác để góp phần đồng bộ hạ tầng, tạo sức hút chung cho thu hút đầu tư vào thành phố để phát triển đột phá.

Gia Bảo- Hoàng Định

Chia sẻ bài viết