01/10/2019 - 08:28

Nâng chất giáo dục thường xuyên 

Lâu nay, xã hội thường nhìn lệch về giáo dục thường xuyên (GDTX) rằng đó là nơi quy tụ những học sinh trượt phổ thông công lập, cá biệt. Thế nhưng, kết quả mà GDTX thành phố Cần Thơ đạt được trong những năm gần đây - đặc biệt năm học 2018-2019 có nhiều học viên vào đại học, cao đẳng và có cả thủ khoa ngành trường đại học - đã khẳng định sự nâng chất của GDTX.

Nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông góp phần  nâng chất hệ GDTX. Trong ảnh: Một buổi hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Thủy.

Nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông góp phần  nâng chất hệ GDTX. Trong ảnh: Một buổi hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Thủy.

Nguyễn Minh Nhựt, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: "Khi trúng tuyển tôi cũng lo vì sợ không theo kịp bạn bè, nay thì tự tin học rồi". Trước đây, Minh Nhựt học hệ GDTX ở quận Ninh Kiều do hoàn cảnh phải vừa học vừa làm thêm. Em tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào cao đẳng cùng năm 2018. Theo Minh Nhựt, kiến thức chương trình hệ GDTX cô đọng, người học có thể chủ động phân bổ thời gian để ôn luyện tổ hợp môn dự tuyển vào cao đẳng, đại học.

Phòng GDTX, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, thống kê: Năm học 2018-2019, có khoảng 495.000 lượt người tham gia học tập các chuyên đề, ngoại ngữ, tin học, chương trình GDTX cấp THCS và THPT... tại các Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX. Thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục ở bậc mầm non (cho trẻ em 5 tuổi), bậc tiểu học, THCS và xóa mù chữ ở 100% xã, phường, thị trấn. Theo ông Lâm Đức Thành, Trưởng Phòng GDTX, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 của GDTX đạt hơn 64%, kết quả tuyển sinh đợt 1 năm 2019 có 49 học viên đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt, thí sinh Nguyễn Thị Mỷ Ly, học viên Trung tâm GDNN - GDTX quận Ô Môn đậu thủ khoa ngành Văn học, Trường Đại học Cần Thơ (tổng điểm 24,75).

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 của GDTX do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vừa tổ chức, đại biểu ở các quận, huyện cho rằng bên cạnh đầu tư đồng bộ nguồn lực cho các trung tâm, mỗi địa phương có cách làm phù hợp nâng chất hoạt động GDTX. Đại diện Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phong Điền cho biết: Việc phối hợp với các ban ngành đoàn thể, nhất là gắn kết với phụ huynh học sinh rất quan trọng. Hằng năm, trung tâm có 3 lần gặp gỡ phụ huynh học sinh để thông tin kết quả học tập; qua đó đưa ra giải pháp phối hợp động viên các em học tập. Bên cạnh đó, Chi bộ phân công mỗi đảng viên hỗ trợ, hướng dẫn 2-5 học viên trong quá trình học tập, rèn luyện... Năm học 2018-2019, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phong Điền có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cao nhất: 90,48%.

Việc nâng chất GDTX còn liên quan đến hiệu quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông, giúp học sinh chọn học nghề phù hợp. Ở huyện Thới Lai, ngành giáo dục huyện và trường trung cấp nghề trên địa bàn tổ chức buổi gặp gỡ, đưa học sinh lớp 9 đến tham quan trực tiếp cơ sở đào tạo; giúp học sinh định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, kinh tế gia đình. Còn ở Ninh Kiều, Hội Khuyến học quận đẩy mạnh việc phối hợp với ngành giáo dục cùng xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời của người lớn thông qua việc kiện toàn, nâng chất hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng; hỗ trợ học sinh khó khăn.

Dẫu đạt kết quả đáng khích lệ nhưng GDTX vẫn thiếu nhân sự, hạn chế về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Việc thực hiện Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT - BLĐTBXH - BGDĐT - BNV về sáp nhập các trung tâm cấp huyện trên địa bàn thành phố đã được thực hiện gần 3 năm, nhưng vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn bổ sung thống nhất giữa các bộ, ngành có liên quan, nên ít nhiều làm xáo trộn hoạt động của các trung tâm, tư tưởng của giáo viên... Lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ có liên quan sớm có văn bản hướng dẫn thống nhất cho các Trung tâm GDNN - GDTX thực hiện công tác tuyển dụng, quản lý nhân sự, đánh giá, phân loại giáo viên, cán bộ quản lý viên chức và người lao động, chế dộ chính sách.

Theo ông Lâm Đức Thành, năm học 2019-2020, GDTX thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động của các cơ sở GDTX, kiện toàn hệ thống các Trung tâm Học tập cộng đồng, Trung tâm GDNN - GDTX sau sáp nhập; nâng cao chất lượng xóa mù chữ; năng lực quản lý nhà nước đối với cơ sở GDTX tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài; tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ sở giáo dục đại học hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX…

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết