02/09/2009 - 20:23

Cải cách hành chính ở quận Thốt Nốt

Nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân

Cán bộ bộ phận “một cửa” Văn phòng UBND quận Thốt Nốt giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với quyết tâm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), từ đầu năm đến nay, UBND quận Thốt Nốt đã rà soát và loại bỏ nhiều thủ tục hành chính không còn phù hợp, tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” quận và các phường nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, đã giảm bớt phiền hà, rút ngắn thời gian cho bà con khi làm các hồ sơ, thủ tục hành chính.

* Rà soát loại bỏ thủ tục theo quy định:

Gặp tôi tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng UBND quận Thốt Nốt, ông Phạm Hoàng Linh, 60 tuổi, ở khu vực Thới Hòa, phường Thới Thuận, kể: “Gia đình tôi vừa xây 12 căn phòng trọ để cho công nhân lao động trong khu Công nghiệp Thốt Nốt thuê trọ. Tuần trước, tôi lên đây làm thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ được các cán bộ quận cấp biểu mẫu, nhiệt tình hướng dẫn kê khai và hẹn 5 ngày đến nhận kết quả. Sáng nay tôi lên trình giấy hẹn đã nhận được kết quả. Bây giờ làm thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ hay các loại thủ tục hành chính khác không còn phiền hà như trước, bà con đỡ phải mất công tới lui nhiều lần”.

Ông Trần Hoàng Việt, Trưởng phòng Nội vụ, Phó Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính quận Thốt Nốt, cho biết: Trước đây, để đảm bảo an ninh trật tự và hạn chế tệ nạn xã hội xảy ra trong các nhà trọ, UBND huyện Thốt Nốt (nay là quận Thốt Nốt) đã đặt ra quy định phải có thủ tục “Xác nhận an ninh trật tự” của chính quyền cơ sở mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhà trọ, đã gây phiền hà cho người dân. Thực hiện Quyết định 1979/ QĐ-UBND, ngày 1-7-2009 của UBND TP Cần Thơ về việc công bố Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo CCHC quận đã tiến hành rà soát và nhận thấy thủ tục “Xác nhận an ninh trật tự” trong hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà trọ không có trong danh mục Bộ thủ tục hành chính theo Quyết định của UBND thành phố, nên đã đề nghị UBND quận loại bỏ thủ tục này.

Căn cứ vào Quyết định 1979/ QĐ-UBND của UBND thành phố, Ban Chỉ đạo CCHC quận đã tiến hành rà soát và loại bỏ nhiều thủ tục hành chính không có danh mục bộ thủ tục hành chính theo Quyết định của UBND thành phố. Tiêu biểu như đã loại bỏ thủ tục “Xác nhận vị trí cách trường học 200 mét” trong đăng ký kinh doanh dịch vụ Intenet, loại bỏ thủ tục “Phương án sản xuất” trong chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất cây lâu năm và loại bỏ thủ tục “Cam kết bảo vệ môi trường” trong chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh... Việc Ban Chỉ đạo CCHC quận nhanh chóng rà soát loại bỏ những thủ tục hành chính theo Quyết định 1979/ QĐ-UBND của UBND thành phố, bước đầu đã tạo thuận lợi cho bà con trong thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Anh Đoàn Tấn Trình, ở khu vực Long Châu, phường Tân Lộc, nói: “Trước đây tôi có làm thủ tục chuyển từ đất trồng lúa sang đất nuôi cá. Hồi đó phải làm thủ tục “Cam kết bảo vệ môi trường” nên mất nhiều thời gian. Mới đây, tôi tiếp tục chuyển 20 công đất lúa sang nuôi cá, do không phải làm thủ tục “Cam kết bảo vệ môi trường” nên đỡ tốn thời gian, công sức”.

* Nỗ lực của bộ phận “một cửa” các phường:

Đến bộ phận “một cửa” phường Thới Thuận đầu giờ sáng chúng tôi chứng kiến rất đông bà con đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Ông Bùi Thanh Dương, 77 tuổi, ở khu vực Thới Thạnh, phường Thới Thuận, khen: “Sáng nay tôi đến đây nhờ chính quyền xác nhận đơn để câu điện. Tôi chỉ ngồi chờ 5 phút là nhận được kết quả. Có đội ngũ cán bộ nhiệt tình như thế này bà con rất tin tưởng, phấn khởi”.

Bà Trương Thị Nhiệm, Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, cho biết: Thới Thuận là phường mới chia tách từ tháng 3-2009 nên trụ sở làm việc, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ thiếu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, UBND phường đã lựa chọn những cán bộ có trình độ chuyên môn vào làm việc tại bộ phận “một cửa”; ưu tiên phòng ốc rộng rãi, thoáng mát và mua sắm đẩy đủ phương tiện cho bộ phận “một cửa” hoạt động. Hàng ngày, UBND phường bố trí một đồng chí Thường trực UBND phường trực tiếp ngồi làm việc tại bộ phận “một cửa” để kịp thời ký giải quyết hồ sơ, không để người dân phải chờ đợi lâu và tồn đọng hồ sơ. Bên cạnh đó, UBND phường tăng cường công tác giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ “một cửa”. Nhờ vậy, một số cán bộ “một cửa” của phường không chỉ nhiệt tình giải quyết hồ sơ, thủ tục tại văn phòng, mà tranh thủ thời gian rỗi, giờ nghỉ đến xác minh, nhằm giải quyết hồ sơ cho bà con trước hẹn. Ông Võ Quang Thái, cán bộ phụ trách Văn phòng UBND phường, cho biết: “Từ đầu năm 2009 đến nay, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận 7.100 hồ sơ, tất cả giải quyết đúng hẹn. Trong đó, nhiều loại hồ sơ, thủ tục phường đã rút ngắn thời gian giải quyết hơn một nửa so với quy định như: đăng ký kết hôn, cải chính hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất... theo quy định giải quyết 5 ngày, nhưng phường giải quyết tối đa 2 ngày”. Ông Huỳnh Văn Chiêu, ở khu vực Thới Thạnh, kể: “Gia đình vừa tôi chuyển nhượng gần 500m2 đất. Hôm rồi đến phường nộp hồ sơ, tranh thủ buổi trưa cán bộ địa chính phường vào xác minh, nên chỉ trong ngày nhận được kết quả”.

Ở phường Tân Hưng, cuối năm 2008, do một số cán bộ “một cửa” thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính đã gây bức xúc cho bà con, dẫn đến 1 lãnh đạo UBND và 2 cán bộ “một cửa” của phường phải nghỉ việc và chuyển công tác. Rút kinh nghiệm, bước sang năm 2009, UBND phường đã sắp xếp và bố trí 4 cán bộ có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt bố trí vào làm việc tại bộ phận “một cửa”. UBND phường còn trích ngân sách hợp đồng thêm 2 cán bộ chuyên môn vào làm việc tại bộ phận “một cửa” nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Để nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, hàng tuần vào cuối giờ chiều ngày thứ 6, UBND phường tổ chức họp bộ phận “một cửa” để rút kinh nghiệm và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính cho bà con; đồng thời giáo dục, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính và giờ giấc làm việc, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh... Nhờ đó, từ đầu năm 2009 đến nay, ý thức trách nhiệm của bộ phận “một cửa” phường Tân Hưng trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho bà con được nâng lên. Anh Đoàn Quốc Thành, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch bộ phận “một cửa” phường Tân Hưng, bộc bạch: “Hàng tuần lãnh đạo UBND phường kiểm tra, nhắc nhở và được học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, hết lòng phục vụ nhân dân”. Trong 8 tháng qua, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận 8.465 hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó tất cả đều giải quyết đúng hẹn. Ông Hà Quang Nhiên, 60 tuổi, ở khu vực Tân Phước, nói: “Con trai tôi vừa đậu vào Trường Đại học Cần Thơ. Hôm nay tôi đến phường chứng giấy tờ để cháu chuẩn bị nhập học. Tôi nộp các giấy tờ vào bộ phận “một cửa” của phường chỉ chờ 5 phút là nhận được kết quả. Bây giờ cán bộ phường giải quyết thủ tục hành chính mau lẹ như thế này bà con rất mừng”.

Ở các phường khác trong quận Thốt Nốt cũng có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Theo báo cáo của UBND quận Thốt Nốt, trong 8 tháng đầu năm 2009, bộ phận “một cửa” của 9 phường trong quận đã tiếp nhận trên 35.000 hồ sơ, thủ tục hành chính. Tất cả đều giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, góp phần tạo niềm tin và sự phấn khởi trong nhân dân.

Tuy nhiên, công tác CCHC ở quận Thốt Nốt trong 8 tháng qua vẫn còn một số hạn chế như: trình độ cán bộ “một cửa” của một vài phường còn hạn chế, một số nơi chưa niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính, chưa ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, một vài trường hợp giải quyết một số hồ sơ, thủ tục hành chính còn trễ hẹn, làm bà con phải đi lại nhiều lần. Ông Trần Hoàng Việt, Trưởng phòng Nội vụ, Phó Ban Chỉ đạo CCHC quận Thốt Nốt cho biết: “Thời gian tới, UBND quận và Ban Chỉ đạo CCHC quận sẽ kiểm tra kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế nêu trên. Đồng thời, thực hiện Đề án “một cửa liên thông” thí điểm tại phường Thốt Nốt để nhân rộng trong toàn quận và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để đội ngũ cán bộ “một cửa” của quận và các phường phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết