Trong khuôn khổ dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu”, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ (CBA) tổ chức khóa tập huấn “Xây dựng và phát triển thương hiệu DN”. Buổi tập huấn nhằm đồng hành cùng DN trong việc tạo dựng và nâng cao giá trị, vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó, góp phần tăng thêm lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.

DN trao đổi với chuyên gia về các vấn đề liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu tại buổi tập huấn.
Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Chủ tịch CBA, cho biết: Ngoài vai trò cầu nối giữa chính quyền và DN, CBA còn tập trung nhiều vào các hoạt động đào tạo, tập huấn với mong muốn mang đến những kiến thức mới, cập nhật thông tin bổ ích giúp cho cộng đồng doanh nhân, DN vượt qua những trở ngại, khó khăn, ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững. Qua khóa tập huấn hôm nay, Ban tổ chức hy vọng học viên sẽ hấp thụ được những kiến thức, thông tin bổ ích và ứng dụng vào thực tế xây dựng và phát triển thương hiệu tại mỗi DN. Đồng thời, mạnh dạn chia sẻ, trao đổi, đặc biệt là kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu tại DN mình. Bởi khi xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu thành công, DN không chỉ nâng cao lợi nhuận, giá trị và còn tăng sức cạnh tranh cả ở thị trường trong và ngoài nước.
Theo các chuyên gia, xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ dừng lại ở cái tên mà còn là cảm nhận, niềm tin và tình yêu của khách hàng đối với sản phẩm của DN. Khi thương hiệu phát triển, người dùng sẽ nhận diện sản phẩm trên thị trường một cách dễ dàng và đón nhận sản phẩm với tâm thế hưởng ứng hơn. Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng miền Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, chia sẻ: “Thương hiệu tạo dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng, tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh, từ đó không chỉ làm nên danh tiếng, tài sản vô hình có giá trị cho chủ sở hữu mà còn tạo nên uy tín, vị thế cho địa phương, quốc gia. Khi định vị thương hiệu thành công, DN có thể tách mình ra khỏi đám đông, làm cho người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, lựa chọn và liên tưởng khi nghe đến tên thương hiệu. Ngoài ra, định vị thương hiệu khẳng định thế mạnh, lợi ích cốt lõi và phần tinh túy nhất của thương hiệu, nói lên sự khác biệt vượt trội của mình so với sản phẩm dịch vụ của đối thủ. Đây còn là cách để DN luôn nhớ về lời hứa của chính mình, trung thực với chính mình để luôn giữ gìn hình ảnh, vị thế mà DN đã xác định và cam kết với khách hàng”.
Dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu” do Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ TP Cần Thơ chủ trì thực hiện với các nội dung chính như sản xuất và phát sóng 9 chương trình sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu; xây dựng chuyên mục thông tin tuyên truyền trên Báo Cần Thơ; đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ; sự kiện về Ngày sở hữu trí tuệ. Các kênh truyền thông chính của dự án trên chuyên trang sở hữu trí tuệ TP Cần Thơ tại địa chỉ www.ipcantho.vn, fanpage sở hữu trí tuệ và cuộc sống.
Từ thực tế đó, nội dung tập huấn xoay quanh: khái niệm, đặc điểm của thương hiệu; giá trị của thương hiệu, phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu; ý nghĩa, tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của DN; kinh nghiệm để xây dựng và phát triển thương hiệu DN thành công; chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của DN.
Bà Ngô Nguyễn Hồng Loan, Giám đốc Công ty Du lịch Ngô Phương Đông, cho biết: “Ngô Phương Đông có 11 năm xây dựng và phát triển thương hiệu tại TP Cần Thơ. Hiện nay, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng cũng như các công nghệ số phát triển như vũ bão, tôi mong muốn cập nhật và học hỏi nhiều hơn về cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu trong bối cảnh mới. Tôi tâm đắc với nội dung phải xây dựng phát triển thương hiệu cá nhân thật tốt mới có thể phát triển thương hiệu DN vững bền. Tôi mong muốn thành phố tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn về xây dựng và phát triển thương hiệu DN với các nội dung như công nghệ marketing hiện đại; cách thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu song song giữa các kênh hiện đại (TikTok, Facebook, Instagram…) dành cho người trẻ và kênh truyền thống (hội nghị, hội thảo, xúc tiến thương mại…) cho người trung niên, lớn tuổi”.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, thống kê số đơn và văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp tháng 2-2025, thành phố có 95 đơn đăng ký bảo hộ và 90 văn bằng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp mới, đạt 42,9% so với chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của UBND thành phố (210 văn bằng). Điều đó cho thấy, chính quyền cũng như các DN, đơn vị, tổ chức, cá nhân rất quan tấm đến vấn đề sở hữu trí tuệ nói chung và phát triển thương hiệu nói riêng.
Theo ông Trần Giang Khuê, gốc rễ của phát triển thương hiệu là chất lượng sản phẩm dịch vụ và uy tín DN. Do đó, DN cần có kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu gắn chặt với chiến lược khai thác và phát triển tài sản trí tuệ của DN. Khi có được thương hiệu, DN cần bền bỉ và lâu dài trong quảng bá, truyền thông xây dựng và phát triển thương hiệu vì “càng cũ càng có giá”. Ông Trần Giang Khuê cũng đưa quy trình xây dựng thương hiệu gồm các bước: nghiên cứu thị trường; định vị thương hiệu; xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi; chiến lược thương hiệu; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu; tiếp thị thương hiệu.
TP Cần Thơ hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ
Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND thành phố quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn TP Cần Thơ như sau:
- Hỗ trợ trong nước: 30 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ đối với sáng chế và giống cây trồng mới; 15 triệu đồng/văn bằng bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu.
- Hỗ trợ ngoài nước: 60 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu; đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới.

Bài, ảnh: MỸ THANH