28/01/2021 - 08:44

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào khu công nghiệp 

Năm 2021, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp trọng tâm thu hút các dự án có quy mô lớn và công nghệ hiện đại… vào khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả và sức đầu tư vào các khu công nghiệp, đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới.

Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu trong Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn. 

Thành phố có 8 khu công nghiệp, với 250 dự án trong và ngoài nước, gồm: 222 dự án đầu tư trong nước, 27 dự án đầu tư nước ngoài và 1 dự án ODA, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,76 tỉ USD,… Ông Võ Quốc Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cho biết: Năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến hoạt động của doanh nghiệp, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã làm việc với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu trong các khu công nghiệp, như: Công ty CP Thủy sản Nha Trang Seafood, Công ty CP dầu khí Ðông Phương, Công ty CP Thương mại Ðầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu,... để nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2020, tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt hơn 1.866 triệu USD, đạt 99,91% so với kế hoạch; thu hút 2 dự án mới vào các khu công nghiệp, với vốn đăng ký thực hiện 4,66 triệu USD. Cùng đó, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ còn quan tâm và triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường. Hiện, chất lượng môi trường ở các khu công nghiệp đã được cải thiện tốt, nhiều khu công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung, như: nhà máy xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Trà Nóc 1 và 2 giai đoạn 1 với công suất 6.000 m3/ngày, đêm; nhà máy xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Thốt Nốt giai đoạn 1 với công suất 2.500 m3/ngày, đêm…

Một trong những công tác được Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ quan tâm triển khai trong năm qua là đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử; giải quyết và xử lý 100% hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo đúng hạn theo quy định. Xây dựng website để vừa xúc tiến đầu tư qua mạng, vừa triển khai kịp thời các thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, những thông tin về thị trường trong nước và xuất khẩu...

Theo ông Võ Quốc Hùng, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tiếp tục công tác điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư qua môi trường mạng thông qua website của Ban; triển khai xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore theo kế hoạch. Cùng với đó, thường xuyên tiếp xúc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp để kịp thời nắm bắt và xử lý các vấn đề về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, lao động và các quy định liên quan,… giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy phép lao động và các thủ tục hành chính khác; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa, tăng cường khả năng thích ứng và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.

Ðể thu hút nhà đầu tư mới vào các khu công nghiệp trong năm 2021, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ sẽ phối hợp với các sở, ngành đề xuất với lãnh đạo thành phố triển khai các giải pháp trọng tâm thu hút các ngành nghề, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, các dự án đầu tư có giá trị gia tăng lớn, dự án chế biến nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường. Phấn đấu thu hút 6 dự án mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký 50 triệu USD; đạt kim ngạch xuất khẩu là 668 triệu USD; giải quyết việc làm từ 2.000-3.000 lao động… từng bước đưa các khu công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tạo cú hích thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển bứt phá.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết