21/12/2008 - 20:07

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy:

Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng

Hẻm Trại Rắn thuộc khu vực 6, phường Bình Thủy, là một trong những con hẻm vừa được chính quyền và nhân dân phường Bình Thủy chung tay xây dựng mới khang trang, sạch đẹp. Bà Hoàng Thị Vãn, năm nay 82 tuổi, cho biết: “Làm được con hẻm này ai cũng mừng lắm! Lúc trước, con hẻm chỉ là đường đất, bà con mua đan lót đi nhưng chẳng bao lâu thì bị hư hết. Mỗi khi mưa xuống, nước ứ đọng, sình lầy, người già, trẻ nhỏ bị trợt té hoài”.

Trước bức xúc của bà con, Đảng ủy phường chỉ đạo UBND phường phối hợp cùng khu vực thực hiện. Đại diện lãnh đạo phường cùng với chi bộ, Ban Nhân dân, các đoàn thể khu vực tổ chức họp dân xin ý kiến về chủ trương làm đường và vận động bà con đóng góp. Trước những phân tích hợp tình hợp lý của các cán bộ phường, khu vực, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Sau khi được sự thống nhất của bà con, khu vực tiến hành khảo sát, chiết tính kinh phí và giao cho Chi hội Phụ nữ khu vực đảm trách việc vận động nhân dân thực hiện. Bà Huỳnh Thị Miên, Chi hội Trưởng Phụ nữ khu vực 6, cho biết: “Con hẻm dài 80 mét nhưng chỉ trực tiếp đi ngang đất của 3 hộ dân, còn lại 7 hộ thường xuyên sử dụng con hẻm, nhưng đất, nhà lại ở bên trong nên việc tính kinh phí xây dựng theo diện tích đất của từng hộ thì rất khó. Sau khi bàn bạc, bà con thống nhất những hộ nào sử dụng con hẻm làm lối đi chính thì đóng góp bằng nhau. Ngoài tiền đóng góp chung, 3 hộ có hẻm trực tiếp đi ngang cũng tự nguyện góp thêm 3,7 triệu đồng, 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn, được bà con cho mượn tiền để góp vào thực hiện cho bằng được con hẻm mới. Tổng cộng bà con đã đóng góp hơn 34 triệu đồng xây dựng con hẻm”.

Hôm làm đường, các cán bộ khu vực cùng bà con thay phiên nhau giám sát để công trình đạt chất lượng. Điển hình như ông Diệp Tài và bà Hoàng Thị Vãn là những người tích cực, kiểm tra sát sao. Có những đoạn nhà thầu dầm nền không dẽ bà con yêu cầu phải làm lại. Con hẻm lúc trước chỉ rộng 1,5 mét nhưng giờ được mở rộng ra 3 mét, xe cộ qua lại dễ dàng. Bà Hoàng Thị Vãn nói: “Sau khi làm xong con hẻm, các cán bộ khu vực tổ chức họp dân công khai rõ ràng từng khoản thu, chi. Không chỉ việc làm hẻm mà những việc khác có huy động sự đóng góp của bà con thì cán bộ khu vực cũng công khai. Tôi thấy làm như vậy là dân chủ lắm, có công khai thì người dân mới biết tiền bà con đóng góp có sử dụng đúng hay không”.

Thời gian qua, nhân dân phường Bình Thủy đã tích cực tham gia đóng góp mỗi năm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị các con hẻm, nạo vét kênh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng... làm cho bộ mặt địa phương ngày càng đổi mới. Nhiều con hẻm trong phường được bê tông hóa, mở rộng, phục vụ nhu cầu lưu thông dễ dàng, từng bước khắc phục tình trạng xe cấp cứu, cứu hỏa... không vào được hẻm. “Tất cả công trình dù lớn nhỏ chúng tôi đều tổ chức họp dân lấy ý kiến của bà con thống nhất mới thực hiện. Trong quá trình làm, phải công khai rõ ràng. Đặc biệt, năm 2008, phường đã vận động nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của quận xây dựng nhà văn hóa khang trang”. – Đồng chí Nguyễn Thị Minh Chi, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ phường Bình Thủy, cho biết.

Cán bộ Hội Nông dân phường Bình Thủy thăm mô hình trồng dưa hấu của anh Trương Văn Tám
(KV7, phường Bình Thủy).  

Theo đồng chí Minh Chi, để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, Đảng ủy phường Bình Thủy tăng cường tuyên truyền các Chỉ thị, Pháp lệnh, Nghị định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, như: những nội dung công khai để dân biết, những nội dung dân bàn và quyết định, những nội dung dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định, những nội dung dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, những nội dung nhân dân giám sát... Các chi bộ, đoàn thể cũng nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, mỗi công việc liên quan đến nhân dân dù lớn hay nhỏ đều được đưa ra dân bàn bạc thấu đáo trước khi thực hiện. Điển hình như trong việc cất nhà đại đoàn kết, năm 2008, phường đã xây dựng được 4 căn và cơ bản đã xóa xong nhà tre lá lụp xụp. Theo lời bà Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 3, năm nay phường tổ chức họp dân xét cất nhà cho bà Nguyễn Thị Tư, 69 tuổi, ở khu vực 3, là rất hợp lý. Bà Tư là hộ neo đơn, sống bằng nghề bán chổi, rổ, sề... thu nhập không bao nhiêu nên đời sống rất khó khăn. Căn nhà của bà Tư xuống cấp đã lâu nhưng không có tiền sửa chữa. Hôm xét duyệt các hộ có hoàn cảnh khó khăn để cất nhà tình thương, bà con ai cũng đồng ý để bà Tư được nhận hỗ trợ. Giờ bà Tư có được căn nhà mới, bà con cũng đỡ lo, không còn sợ sập khi mưa gió lớn.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Nguyễn Thị Tư xúc động nói: “Cuộc sống rất khó khăn, tôi đâu dám nghĩ mình có được căn nhà khang trang như hôm nay. Nhờ sự chăm lo của Nhà nước, tình thương của bà con dành cho mà tôi có được niềm vui đón tết Nguyên đán Kỷ Sửu trong căn nhà mới”.

Trong nhiều hoạt động, phong trào ở cơ sở, Đảng ủy phường Bình Thủy cũng coi việc phát huy dân chủ là khâu then chốt. Trong các phong trào thi đua yêu nước ở phường Bình Thủy, phong trào sản xuất nông nghiệp luôn được địa phương quan tâm như: thường xuyên tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn bà con lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi đạt năng suất chất lượng cao và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt chăn nuôi. Ông Hồ Ngọc Lai, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Thủy, cho biết: “Bên cạnh việc phối hợp với Trạm Khuyến nông quận mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học tập, tìm những mô hình kinh tế mới hiệu quả để triển khai trong các hội viên. Trong những lần sinh hoạt Hội, cán bộ Hội cũng ghi nhận những ý kiến, kinh nghiệm của các hội viên, trên cơ sở đó nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả thì truyền đạt, nhân rộng cho các hội viên khác cùng nhau học tập”. Đến nay, toàn phường có 89 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 22 hộ làm ăn có hiệu quả thu nhập đạt hơn 50 triệu đồng trên ha và có những hộ đạt trên 100 triệu đồng như mô hình chăn nuôi heo, trồng rau của ông Trần Thanh Tài; làm vườn của ông Hồ Văn Lân; trồng rẫy của anh Trương Văn Tám...

Tôi đến nhà anh Trương Văn Tám, khu vực 7, đúng lúc đang gieo hạt khổ qua. Đến bây giờ, anh Tám cũng không ngờ mình lại có một cơ ngơi khang trang với căn nhà đầy đủ tiện nghi. Ngày trước, do không có đất canh tác nên hàng ngày anh phải bốc vác thuê kiếm sống, thu nhập không ổn định. Qua học hỏi những mô hình làm ăn hiệu quả, cộng với sự vận động của Hội Nông dân, anh quyết định thuê 2 công đất ruộng trồng rau màu và đạt hiệu quả cao. Từ vốn tích lũy, anh mạnh dạn đầu tư mua 3 công đất trồng rau màu, chăn nuôi theo mô hình VACR. Thực hiện chủ trương của thành phố về giữ vệ sinh môi trường không chăn nuôi trong khu vực đô thị, anh Tám quyết định chuyển sang trồng rẫy chuyên canh. Năm 2008, tổng thu nhập sau khi đã trừ các chi phí, anh Tám còn lời hơn 187 triệu đồng. Hiện tại, anh Tám đã có 11 ngàn mét vuông đất trồng khổ qua, dưa hấu, rau muống... Vào vụ, anh phải thuê thêm từ 5 đến 6 người để cuốc đất, cắt chèo, tuyển trái...

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Chi khẳng định: “Thực hiện tốt quy chế dân chủ là động lực giúp Đảng bộ phường Bình Thủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2008, nhân dân trong phường đóng góp hàng chục triệu đồng xây dựng, mở rộng các con hẻm, khai thông cống rãnh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng...; đóng góp quỹ vì người nghèo, hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn và các chỉ tiêu kinh tế – xã hội khác đều đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Trong năm có 8 hộ thoát nghèo. 7/7 khu vực được tái công nhận văn hóa...”.

Tuy nhiên, do trình độ năng lực của từng cán bộ chưa đồng đều, các thành viên ban chỉ đạo đều kiêm nhiệm, từ đó việc chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ còn hạn chế. Từng lúc từng nơi chưa phát huy tối đa sức mạnh của nhân dân trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương... Đồng chí Minh Chi nói: “Đó là những vấn đề mà phường Bình Thủy cần rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hiện nay, 7 khu vực của phường đều đạt khu vực văn hóa. Chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân giữ vững danh hiệu này và hoàn thiện các thiết chế hướng tới xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa”.

Bài,ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết