20/10/2025 - 08:29

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng giáo dục 

Công tác quản lý chất lượng là yếu tố then chốt nâng cao uy tín ngành Giáo dục. Vì vậy, các trường học tại TP Cần Thơ luôn chú trọng đổi mới, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP Cần Thơ trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường và chào mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025. 

Điểm sáng từ các cơ sở giáo dục

Trường THPT Nguyễn Việt Hồng là một trong 60 đơn vị của TP Cần Thơ có 100% học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025. Để đạt được kết quả này, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Dù còn khó khăn về cơ sở vật chất (trung bình mỗi năm có khoảng 31 lớp học, nhưng chỉ có 23 phòng học), nhà trường vẫn chủ động bố trí học ca sáng, chiều hợp lý cho khối 11 và 12. Trong công tác chuyên môn, nhà trường thực hiện nghiêm túc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; với khối lớp 12, trường tổ chức ôn tập theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 dành cho toàn bộ học sinh lớp 12, giai đoạn 2 tập trung vào học sinh chưa đạt yêu cầu sau kỳ thi thử. Nhà trường còn đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường, quan tâm phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh nhằm giúp học sinh có tâm thế vững vàng trước kỳ thi quan trọng.

Thầy Lâm Đức Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết bên cạnh việc khơi dậy động lực học tập nội tại, nhà trường còn tạo động lực bên ngoài thông qua việc khen thưởng, khích lệ kịp thời. Mỗi năm, trường trích quỹ khen thưởng học sinh có thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Nhiều năm qua, tôi đều đề nghị giáo viên chủ nhiệm dành một tiết sinh hoạt để trò chuyện, định hướng cho học sinh lớp 12, nhằm chia sẻ, động viên và hỗ trợ các em vượt qua khó khăn trong học tập”, thầy Lâm Đức Thành cho biết thêm.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP Cần Thơ - điểm sáng trong công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số - tập thể sư phạm nhà trường đã vượt khó khăn trong công tác huy động học sinh. Theo thầy Cao Tấn Lĩnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP Cần Thơ, nhà trường tăng cường tuyên truyền tuyển sinh tại các trường tiểu học, THCS. Đối với các trường ở xa thì vận động kết hợp tuyên truyền để học sinh, phụ huynh hiểu rõ chính sách ưu tiên, chế độ hỗ trợ khi theo học nội trú. Nhà trường tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và từ các chùa… để vận động học sinh. Nhờ đó, năm học này, trường tuyển được 530 học sinh (nhiều hơn 1 lớp so với năm trước).

Về việc duy trì sĩ số học sinh (những năm trước, có hơn 30 học sinh thôi học/niên khóa, chủ yếu vì theo cha mẹ đi làm ăn xa), thầy Cao Tấn Lĩnh nêu giải pháp: “Bên cạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh; nhà trường linh động bố trí thời gian giúp học sinh hoàn thành chương trình, cấp học bổng 3 tháng hè... Nhờ đó, năm học vừa qua tỷ lệ học sinh nghỉ học giảm đáng kể”.    

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP Cần Thơ còn chú trọng kiểm tra, đánh giá thực chất, bám sát hướng dẫn chuyên môn của ngành; thường xuyên dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh để nâng cao ý thức, kỹ năng sống và hạn chế vi phạm nội quy. Theo thầy Cao Tấn Lĩnh, nhà trường phối hợp với phụ huynh bằng nhiều biện pháp, như tạm giữ điện thoại nếu học sinh sử dụng không đúng quy định và trao lại cho phụ huynh vào cuối tuần; từ đó giúp học sinh rèn tính kỷ luật, hạn chế xao nhãng, tập trung học tập tốt hơn. Việc dạy học, ôn tập được tổ chức khoa học, phù hợp với năng lực của học sinh.

Nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2024-2025 là dấu mốc quan trọng khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới. Sau khi hoàn thành việc sắp xếp, hợp nhất, toàn TP Cần Thơ hiện có 1.149 trường công lập.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, năm học qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn thành phố đạt 99,32%; về bồi dưỡng học sinh giỏi đạt 112 giải quốc gia và hơn 2.300 giải cấp thành phố. Tất cả hồ sơ thi tốt nghiệp đăng ký trực tuyến, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia; 64,4% trường học đạt chuẩn quốc gia... Đây là nền tảng quan trọng giúp ngành GD&ĐT tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học 2025-2026 và những năm tiếp theo.

Tại hội nghị Tổng kết nhiệm vụ quản lý chất lượng và công tác giáo dục dân tộc năm học 2024-2025, triển khai phương hướng năm học 2025-2026, các đại biểu cũng nhìn nhận ngành vẫn còn một số khó khăn: một số môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có phổ điểm thấp, chênh lệch rõ giữa các trường và giữa giáo dục phổ thông với giáo dục thường xuyên; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, nhất là bậc THPT (với 46,15%) còn hạn chế; công tác số hóa văn bằng, chứng chỉ chưa hoàn thiện, hệ thống dữ liệu chưa đồng bộ và liên thông.

Theo ông Danh Hoàng Nguyên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2025-2026, ngành sẽ tiếp tục xây dựng nền tảng vững chắc, khắc phục hạn chế, triển khai các nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Trọng tâm là tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, đại trà và mũi nhọn; tăng tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học, hướng tới nền giáo dục thông minh, hiện đại.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết