20/05/2013 - 22:03

Nâng cao chất lượng giáo dục qua phong trào thi đua

Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Ô Môn trong giờ chơi trò chơi nhóm.

Thời gian qua, các trường ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành giáo dục phát động và xem như là một trong các nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng môi trường giáo dục tốt cho học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cũng như tìm kiếm, bồi dưỡng học sinh giỏi trong quận...

Quận Ô Môn hiện có 18 trường tiểu học, 5 THCS, trong đó, 6 trường tiểu học, 2 THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong học kỳ I năm học 2012-2013, ngành giáo dục tổ chức nhiều phong trào, hội thi từ trường đến quận và tham dự cấp thành phố. Qua đó, gặt hái nhiều kết quả khả quan: Hội thi văn hay chữ tốt cấp thành phố đạt 5/6 học sinh dự thi, 3 học sinh được chọn trong đội tuyển thi cấp khu vực; học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quận đạt 40/54 thí sinh và cấp thành phố đạt 19/21 thí sinh…Điển hình Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, học kỳ 1 năm học 2012-2013, đạt nhiều thành tích như: đạt 14 giải cuộc thi vẽ tranh cấp thành phố; 17 giải cuộc thi viết chữ đẹp cấp thành phố; 2 giải quốc gia cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet; 5 giải cấp thành phố cuộc thi giải toán qua mạng; 2 giải cuộc thi Olympic Toán + Tiếng Việt cấp thành phố… Em Ngô Thị Thảo Vy, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, chia sẻ: “Em vừa đạt giải Nhì cuộc thi Olympic Toán + Tiếng Việt cấp thành phố. Có được thành tích này là nhờ các thầy cô đã tận tình hướng dẫn ở lớp và cho bài tập ở nhà. Thầy cô đã giúp em định hướng học môn Tiếng Việt em rất yêu thích”. Cô Nguyễn Thị Bích Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, các điểm trường xác định phải nỗ lực thực hiện tốt các phong trào mũi nhọn. Qua đó, không chỉ góp phần tạo nên môi trường học tập thân thiện, mà còn thúc đẩy sự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ và chất lượng bài giảng của giáo viên; giúp tăng khả năng nhận thức của học sinh, đồng thời, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt, góp phần phát hiện và bồi dưỡng các em có năng khiếu ở từng môn học, lĩnh vực.

Tham gia các phong trào mũi nhọn được các trường xem như một nhiệm vụ trọng tâm, để tạo môi trường giáo dục tốt nhất, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Mỗi cuộc thi là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, gần gũi, thấu hiểu và hỗ trợ nhau nhiều hơn trong học tập. Nhờ vậy, những năm qua, chất lượng giáo dục ở các trường đã có những chuyển biến và nâng lên rõ rệt. Thầy Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, chia sẻ: Trường thường xuyên phát động thi đua đến từng cán bộ, giáo viên. Hưởng ứng tích cực các phong trào của ngành đề ra, các phong trào của trường tiếp tục được đẩy mạnh theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học gắn với sử dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả các giờ lên lớp, khắc phục bệnh thành tích, nâng cao chất lượng học sinh. Học kỳ 1 năm học 2012-2013, trường đạt 19 giải Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận; 4 giải  cấp thành phố, 1 giải khu vực Hội thi Văn hay Chữ tốt; 16 giải cấp thành phố Hội thi học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay…

Các phong trào ngành giáo dục quận Ô Môn triển khai đều được các trường tích cực tham gia nghiêm túc, hiệu quả, trong đó, có phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, giàu tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng; sử dụng tốt các trang thiết bị dạy học, nên có điều kiện đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh. Một số trường còn tăng cường xây dựng đội ngũ chuyên trách, tổ chức các lớp học ngoại khóa bồi dưỡng học sinh giỏi qua các chuyên đề như “bồi dưỡng thí nghiệm thực hành môn Hóa học”, “Một vài biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử”… Thầy Đặng Văn Cường, giáo viên trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Các phong trào thi đua, giải thưởng các cuộc thi đã góp phần đáng kể trong tăng sức bật giảng dạy cho giáo viên, tạo động lực giúp học sinh học tốt hơn”.

Tuy nhiên, các trường trong quận còn một số khó khăn cần nhanh chóng khắc phục như: hệ thống máy móc tại một số điểm trường chưa được trang bị đầy đủ; cơ sở vật chất đã xuống cấp cần sửa chữa kịp thời; một số giáo viên hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… Ông Võ Công Tuấn, Phó trưởng Phòng Giáo dục quận Ô Môn, cho biết: Để các phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả cũng như góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường, thời gian tới, quận đề ra nhiều phương hướng phấn đấu như: Hoàn thành tốt các công trình trường học theo kế hoạch, tiếp tục phát triển hệ thống trường chuẩn quốc gia. Thực hiện công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ quản lý kế cận và đào tạo, nâng chuẩn về chuyên môn. Tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hoạt động các phòng: thư viện, bộ môn, vi tính... Ngành giáo dục quận Ô Môn tiếp tục thực hiện nội dung các chương trình, phương pháp giáo dục đổi mới ở các cấp học, bậc học, quan tâm đầu tư nâng chất các phong trào học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, điền kinh; giáo viên dạy giỏi, đồ dùng dạy học tự làm… góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục quận nhà.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

 

Chia sẻ bài viết