14/08/2024 - 09:04

Nam giới Trung Quốc chùn bước vì sính lễ quá cao 

Sính lễ hay của hồi môn, số tiền mà các chú rể Trung Quốc phải trả cho gia đình cô dâu khi kết hôn, đã tăng mạnh, lên tới hơn 140.000 NDT (19.500USD). Xu hướng này có thể khiến tỷ lệ kết hôn ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới giảm nhanh hơn.

Một góc chợ hôn nhân ở Trung Quốc. Ảnh: wildchina

Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng cặp đôi đăng ký kết hôn tại nước này trong quý II-2024 đã giảm 18% xuống còn 1,46 triệu. Ðây là mức thấp thứ hai từng được ghi nhận, sau 1,39 triệu cặp đôi trong quý IV-2022 hồi ở đại dịch COVID-19.

Sính lễ đắt đỏ có thể là nguyên nhân khiến nam giới Trung Quốc không muốn kết hôn. Theo nghiên cứu của Giáo sư Gong Weigang tại Ðại học Vũ Hán, khoản tiền sính lễ trung bình hiện vào khoảng 140.000 NDT. Mức này chỉ dao động trong khoảng 10.000-20.000 NDT cho đến năm 2007, nhưng bắt đầu tăng vọt vào năm 2008.

Chi phí sinh hoạt đối với các gia đình nông thôn đang tăng, bao gồm chi phí mua nhà ở thành phố để con cái họ theo học tại đây, qua đó dẫn đến chi phí kết hôn cao hơn. Chi phí ngày càng tăng cũng vì sở thích sinh con trai ở Trung Quốc đã làm mất cân bằng giới tính.

Vào giữa tháng 6, hơn 100 người đã tham dự chợ hôn nhân tại Công viên Thiên Hà ở thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc. Tại đây, các ông bố bà mẹ trưng bày những giấy tờ liệt kê các đặc điểm của con mình, bao gồm tuổi, chiều cao, trình độ học vấn, tính cách, nghề nghiệp và những gì con cái họ đang tìm kiếm ở một người bạn đời tiềm năng. “Tôi cảm thấy mình đang chịu áp lực phải mua nhà cho người bạn đời. Nếu sính lễ quá lớn, tôi sẽ không kết hôn”, một thanh niên 30 tuổi nói khi tham dự chợ hôn nhân nhằm tìm kiếm bạn đời.

Cuối năm ngoái, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã giải thích về tranh chấp của hồi môn. Nếu cặp đôi sống chung với nhau chỉ trong một thời gian ngắn sau khi kết hôn, tòa có thể ủng hộ việc trả lại của hồi môn. Nhưng nếu cặp đôi sống chung với nhau trong một thời gian dài và có con, tòa án thường sẽ không tán thành việc hoàn trả sính lễ đắt đỏ này.

Hồi tháng 2, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc tiếp tục ban hành quy định mới về của hồi môn và các nguyên tắc để hoàn trả. Ví dụ, quà sinh nhật và chi phí hàng ngày không được tính là sính lễ. Tòa án cũng nêu rõ cha mẹ có thể là nguyên đơn hoặc bị đơn chung về của hồi môn khi xảy ra tranh chấp, vì họ thường tham gia vào việc sắp xếp hôn nhân cho con cái, chẳng hạn như thông qua các sự kiện như chợ hôn nhân.

HẠNH NGUYÊN (Theo Nikkei Asia)

 

Chia sẻ bài viết