04/11/2011 - 09:21

Năm 2025, khoảng 300 triệu người trên thế giới mắc bệnh đái tháo đường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, dự báo năm 2025, khoảng 300 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, trong đó khu vực Tây Thái Bình Dương có số người mắc bệnh cao nhất với 44 triệu người, đặc biệt khu vực Đông Nam Á có 35 triệu người và tốc độ phát triển bệnh đái tháo đường tại các nước đang phát triển là 170%.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí nhân Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14-11) tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3-11. Thạc sĩ Huỳnh Văn Biết - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Riêng tại Việt Nam, tình hình bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn, trong đó, tỷ lệ mắc bệnh này tại thành phố Hồ Chí Minh là 7%. Đáng quan ngại hơn là hơn 65% người bệnh không hề biết mình bị bệnh và tỷ lệ tiền đái tháo đường chiếm 27%. Với kết quả này, dự báo trong những năm tới, những đối tượng này sẽ trở thành người bệnh, nếu các yếu tố nguy cơ không được khống chế có hiệu quả.

Các chuyên gia, bác sĩ nhận định, bệnh đái tháo đường có thể phòng ngừa, hạn chế được thông qua việc thay đổi lối sống: dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động… Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, vận động đều đặn sẽ kiểm soát tốt đường huyết mà không cần dùng thuốc hoặc giảm liều thuốc đang sử dụng và góp phần làm giảm các biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra.

GIA THUẬN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết